Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013

Phụ nữ VIỆT NAM: NHỮNG XÓT XA THỜI đương đại

văn chương Việt Nam từ   xa   xưa đã tốn bao giấy mực để viết về phẩm   giá   và thân phận người phụ nữ. Phẩm cách thật cao quý thuộc loại "mai khí cốt , tuyết tinh thần". Tuy nhiên , thân phận họ thì hẩm hiu , thiệt thòi , thấp mọn , hay lam hay làm. Họ lặng thầm như những cái bóng nhưng đẹp long lanh với các nhân hậu cao quí như tha thứ , chết , chịu khó.

Helen Thanh ĐĂ o - Tự hĂ o lĂ  con gĂ¡i Việt Nam! | giadinh.

..

phụ nữ Việt Nam ngày xưa là nạn nhân của các tư tưởng   phong kiến mang tính cách áp đặt như   "nhất nam viết hữu , thập nữ viết vô" ( một con trai kể là có , mười con gái có cũng như thường ) , "cha mẹ đặt đâu con ngồi đó". Là phụ nữ thì không được học hành , không được tham dự "việc làng , việc nước" , nhưng phải gồng gánh việc gia đình và nuôi chồng , nuôi con ăn học ( như bà Tú Xương "nuôi đủ năm con với một chồng"! ). Những tư tưởng ấy , nhìn chung , "trói chân" người phụ nữ trong nhà , không cho chị em ra ngoài từng lớp hoạt động.

phụ nữ hiện nay đã khác. Họ   được giải thoát khỏi những tư tưởng phong kiến nói trên ,   được   đồng đẳng ,   bình quyền với đàn ông. Họ muốn biểu lộ thực lực , nhân kiệt ,   muốn chứng tỏ mình không thua kém đàn ông. Điều đó   ăn nhập với GHXHCG   khi đề cập đến sự đồng đẳng   nam và nữ về phẩm cách , vì cả hai đều nằm trong chương trình tạo dựng của Thiên Chúa .   T hực tế ,   người phụ nữ   thành đạt trên nhiều lãnh vực , từ văn hóa , chính trị , từng lớp cho đến kinh tế , nghệ thuật.

Thế nhưng , người phụ nữ đương đại   vẫn phải gánh chịu những   "xót xa" với đặc điểm cũng rất đương đại. Một mặt , xót xa vì ở một   góc cạnh   nào đó , họ vẫn bị tước lấy tự do và bị xúc phạm đồ phẩm. Nhưng mặt khác , xót xa là do sử dụng sai tự do của mình , không biết "gìn vàng giữ ngọc cho hay" nghĩa là biết trân trọng phẩm cách và thiên chức của mình.

Xét từ phía tác động của từng lớp , trước nhất phải kể đến những góc cạnh "tế nhị": phụ nữ thường bị xâm hại và khuấy rối dục tình nơi công sở , bị các sếp nam o ép đổi chác. Nếu làm ở khâu ngoại giao , phụ nữ dù không muốn cũng phải tập uống bia rượu , và   lắm lúc đành phải chấp nhận một cách miễn cưỡng   để "trôi việc" , chỉ vì miếng cơm manh áo.

Mặt khác , hiện nay cái thiên chức làm mẹ thiêng liêng của phụ nữ cũng bị tổn hại nghiêm trọng: bị chế tài khi sinh con thứ ba; bị lừa dối , thuyết phục phá thai vì thai nhi não úng thủy , mắc hội chứng Down v.v... nhưng thực tình thai nhi hoàn toàn cuộc giải trí lành mạnh ( nhằm thực hành chủ trương kế hoạch hóa gia đình , để mỗi gia đình chỉ được có một đến hai con ); bị từ chối nhận vào làm việc trong giai đoạn trước và sau khi sinh con vì các công ti ngại nhận viên chức làm việc kém hiệu quả trong khi phải hỗ trợ phụ nữ có mang hoặc có con bú. Có những nữ công nhân sợ bị mất việc , đành phải dùng khăn quấn bụng để dấu bào thai , đến ngày "khai hoa nở nhụy" thì nghỉ phép một tuần để "sinh lén" ( ? ) rồi đi làm lại!

T hành kiến trọng nam khinh nữ thực tình vẫn ẩn tàng mạnh mẽ trong từng lớp. Người ta dễ dàng chấp nhận và bỏ quá chuyện trai tráng nguyệt hoa , nhưng chẳng thể dung tha cho người phụ nữ cặp bồ. Người ta truy bắt , rồi tìm cách hạ nhục trên các công cụ truyền thông đại chúng , thậm chí tống ngục những phụ nữ làm điếm , nhưng lại không công bố danh tính những người mua dâm vì nhân phẩm và thanh danh gia đình của họ ( ?! ).

Về phía người phụ nữ , việc họ muốn được đồng đẳng nhân phẩm là đúng , nhưng thật gay go nếu phụ nữ không nhận ra hoặc không muốn chấp nhận rằng Tạo   H óa đã dựng nên trai tráng và người nữ với những đặc điểm thể chất và tâm lý khác biệt , có những thiên chức khác nhau để hoàn thành những sứ mạng thiêng liêng của ơn gọi làm người. Chẳng thể hiểu đồng đẳng nam nữ theo kiểu đánh đồng , trai tráng làm được , phụ nữ cũng làm được , như kiểu hút thuốc , uống rượu và những cái đại khái như thế. Trong thực tiễn , cách nghĩ này đã dẫn đến không ít cảnh đổ vỡ nơi nhiều gia đình.

Báo chí gần đây nổi đình nổi đám với mấy vụ "chân dài" hoa hậu , người mẫu làm điếm làm điếm cao cấp , bị lột trần thả hết tù tội , mất hết tiền trình thanh danh , trong khi các "quý ông" thì vẫn "hạ cánh an toàn"! Nghĩ xót xa thay. Với dung nhan thiên bẩm cộng với tên tuổi đạt được , bằng "con đường ngay" trong nghệ thuật họ cũng sẽ thăng tiến lợi danh , đâu cần phải "dục tốc" bằng mọi giá để rồi trở nên con mồi cho những kẻ lắm tiền săn đuổi.

thỉnh thoảng trên đường phố , người đi đường lại giật thột với cái kiểu "marketing" khôn xiết phản cảm: các "teen girl"     mặc đồ gần như hai mảnh , nhảy nhót chào mời khách hàng trước những cửa hiệu. Vì họ túng bấn , ngô nghê , hay vì họ thấy điều đó quá bình thường? Đến đây lại gợi nghĩ đến những cô gái chân quê đáng thương , chỉ vì   ước mong thoát nghèo và một trái với cận cảnh tốt lành nơi chân mây lạ , mà họ xếp thành hàng dài cho các "chú rể" Đài Loan , Hàn Quốc sờ nắn , lật tới , xoay lui để lựa như một món hàng. Thương thay! Phải chăng   cảnh   bần cùng đen tối của cuộc sống , cộng với một mớ văn hóa hỗn loạn vô minh của từng lớp , đã làm cho con người mất ( hay không có? ) phương hướng , không còn nhận ra phẩm cách thiêng liêng của mình?

Lại càng xót xa hơn , khi mà những tiếng "thiên chức làm mẹ" hay "chữ trinh đáng giá ngàn vàng" tợ hồ không còn vang lên thiêng liêng trong lòng người phụ nữ Việt Nam thời đương đại nữa – nhất là đối với giới trẻ. Nghĩ gì về những hài nhi bị mẹ nó vứt bỏ , nghĩ gì về   mác   "cường quốc phá thai" và những "bà mẹ teen" mà đã đôi ba lần phá thai , rồi lên "nghĩa trang anh hài online" ( nghĩa địa ảo ) "than khóc , thắp hương , đốt nến" cho những ngôi mộ ảo , gọi con bằng những cái tên cũng rất… teen?!

Vì đâu nên nỗi?

Phải chăng , đó là sản phẩm được tạo ra từ những hệ lụy của gia đình và từng lớp , được thu nạp với ý muốn cá nhân? Hay phải chăng , là do lối sống vừa buông thả theo cái tự do tân trào của thời đại , vừa không chống lại nổi cái cám dỗ mãnh liệt của bản năng xác thịt , của ảo vọng và tiền nong , cộng thêm những hoàn cảnh chào mời quá thuận lợi của từng lớp , mà một bộ phận phụ nữ hiện nay đã để cho những đám mây tội tình làm khuất mờ nhân phẩm và thiên chức cao trọng của mình???

Còn nhiều và nhiều điều nữa , không kể hết.

Điểm mặt chỉ tên những xót xa này , người viết không ngụ ý ca thán từng lớp hay trách hờn người phụ nữ , mà chỉ mong họ được đón nhận với tâm sự nâng đỡ , công bình và trân trọng hơn. Bởi còn đó những gian nan khó có khả năng san bằng một sớm một chiều đang chờ đón người phụ nữ trong từng lớp và ngay trong chính đời sống gia đình , mà họ thì lại đang "bơi" trong một dòng lũ mịt mùng , hung dữ của từng lớp đương đại với những hình thái méo mó.

Ước gì những bạn nữ trẻ tuổi bữa nay , trong cái tất tưởi hăng say , tất tả của cuộc sống , cũng dừng lại để ngắm nhìn và suy gẫm những nỗi xót xa của thời đại mà chính các bạn ,   nếu không 'tỉnh thức và cầu nguyện' sẽ trở nên nạn nhân của những gì chúng ta viết ở trên. Cũng xin bạn hãy biết trân trọng "Công Dung Ngôn Hạnh" , nhiều người cho bốn nét đẹp này là của người xưa , là "cổ lỗ sĩ" ,   thực   ra ,   chúng   đã được chứng thực   và có   giá trị qua hàng ngàn năm , làm nên   phẩm cách người phụ nữ Việt Nam.

Share this article

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2014 Dịch vụ vệ sinh công nghiệp • All Rights Reserved.
Distributed By Free Blogger Templates | Template Design by BTDesigner • Powered by Blogger
back to top