Thứ Năm, 28 tháng 11, 2013

Đa dạng rước tết các dân tộc trên hành tinh thú vị

Năm mới là dịp mọi rợ người đồng nhau vây quần bên nhau, là nhịp đặt man di người trong suốt gia đình tụ họp. Ở mỗi nước trên cầm giới lại nhiều phung trần rước tết khác nhau, đó cũng chính là sự thể hiện vẻ độc đáo trong văn hóa chừng các nước. Tuy nhiên, thời tự khắc rước năm mới là thì khắc linh liêng và quan lại trọng, đơn năm mới tới cùng những niềm vui, may mắn và xua phai những điều chả may của năm cũ. Dưới đây là những hủi tục lệ rước năm mới cụm từ các nác trên thế giới.



Ở Anh, mọi người đồng dồn tập ở quảng trường Trafalgar và Piccadilly Circus đặt nghe tiếng chuông dạo Tháp đồng hầu Big Ben ở Luân Đôn thông tỏ báo thời khắc chuyển giao giữa năm xưa và năm mới hở tới. Mọi người cùng năm tay nhau đặng hát bài xích Auld Lang Syne (là một bài thơ dại Scotland viết do Robert Burns năm 1788 và được phổ nhạc thành một ca đoạn cổ truyền. Bài hát tốt biết tới ở giàu nước nói tiếng Anh và hết các quốc gia khác và đền tốt hát trong thì khắc trao dôi đặng bắt đầu đơn năm mới).


Ở Anh, phong thô tục xốc nhà là rất quan trọng. Người min biếu rằng, xông nhà sẽ mang lại may mắn tặng gia chủ, vày cố những người xộc nhà phải là lũ ông trẻ, khỏe bạo và thích nhìn. Người lao nhà giả dụ nhiều chèo tóc xui và mang theo đơn vắng than, tiền, bánh củ mì và muối vị đấy là biểu tịnh cụm từ sự có có.


Ban đầu, phong tặng tục tằn tặng quà được thiệt hiện ra năm mới, song hiện giờ ni hả đặng dời sang nhịp lỡi Giáng sinh. Vào năm mới, những người lũ ông Anh đền đưa đồng cân tặng những người vợ đặt gia tộc sắm mua tặng bản thân mình, khoản đồng cân nào tốt gọi là “pin money”. Tuy nhiên, truyền thống này đã chẳng đang tồn tại, song cum từ bỏ “pin money” vẫn tốt sử dụng để đồng cân khoa chỉ dùng riêng cho bản thân, đặc bặt đặng dung đặng nói dận khoản đồng cân song người chất tiễn cho người vợ.


Vào năm mơi, con nít ở Anh đền dậy sớm và đi tới nhà chừng những người quán xóm chung quanh và hát những bài bác ca chúc mừng. Chúng sẽ được cho tiền, bánh nướng nhân dịp thịt băm, táo …


Phong trần Burning Bush là hủi thô tục đặng băt đầu từ ráng kỷ 19. Ở hạt Radnorshire và Herefordshire, những người nông dân thức dậy trước năm mới và mang đơn bụi táo gai tới bè đồng. Chúng tốt đốt trong bó rom ở trên bè cùng lúa mì. Đó là biểu tịnh may mắn biếu người cạn dân . Đôi hồi những bui cây tốt treo trong nhà bếp tới tận năm sau.


Những gác gái Anh thường thả dạ trắng trứng gà ra nước. Họ cho rằng thằng chữ cái trước hết thứ người lũ ông họ sẽ thành thân sẽ được hình thành.


Người Trung Quốc đền rồng rước năm mới bắt buộc đầu từ bỏ ngày 21 tháng Một tới ngày 20 tháng Hai. Tuy nhiên, đặt xác định đặng ngày đích thị xác nếu dựa vào lịch âm. Đây cũng là dịp các vách hòn xoay quần đằng nhau, thăm hỏi bạn bè, đìa giềng. Cuối năm cũ, hụi đền lau dọn nhà cửa đặt xua bay những điều động chả may mắn và đặng chào đón một năm mới. Vào năm mới đền giàu mùng múa rồng, múa sư tử trên khắp cạc con phố phường ở Trung Quốc. Rồng được tặng là biểu tịnh của tuổi thọ và sự sung túc. Người Trung Quốc tin tưởng rằng, ma quỷ sứ không thú nhận tiếng ồn ồ vì chưng thế họ trang trí nhà cửa với pháo nhựa. Những tiếng ồn ào có thể xua bay ma quỷ sứ và những điều chẳng may mắn.


Họ bay chợ và chuốc những loại hoa và lượng cảnh mang ý nghĩa may mắn. Quýt tốt xem là mang lại may mắn, tuy nhiên, người Trung Quốc đền rồng biếu hết cặp chớ chớ bao giờ lẻ, vị hụi quan niệm rằng số phận linh là số không may mắn. Hoa mê tịnh bày cho may mắn, kim vút tịnh trưng cho giỏi lộc, thủy tiên tịnh bày tặng tài lộc, tre dùng tặng có ngày lỡi trong suốt năm, hướng dương tịnh bày cho một năm mới đặng lành, cà tím - sửa lành man di quệt thương, lượng Chom Mon mang tới sự phẩm bình an.


Bữa cơm đoàn tụ gia ách diễn vào ra đêm Giao dôi hồi các thành viên dồn tập rước năm mới. Nơi tổ chức đền là ở nhà hay là cận nhà cả tộc. Bữa cơm đêm Giao dôi đền rồng rất sang và theo lan truyền thống sẽ nhiều gà và cá. Ở một số phận nơi, cuộc không tốt xực hết (phần còn lại sẽ tốt đặt qua đêm, do Trung Quốc nhiều câu nói: "Niên niên hữu dư" - năm năm giàu dư, phát âm giống như "Niên niên hữu ngư"- năm năm nhiều cá.


Phong bao hồng dành biếu gia ách ruột thịt đền đặng tặng liền đêm đoàn tụ. Các phong bao này đền giàu đồng cân với số lượng biểu hiện cạc con số phận may mắn hay danh giá. Nhiều món xơi được tin rằng nhiều trạng thái dẫn ngả mọi rợ người tới cùng tiền tài, hạnh phước và may măn. Nhiều môn giàu thằng trong suốt tiếng Trung Quốc cùng âm đồng những điều động tốt lành.



Ở Mỹ, những bữa tiệc dancing tốt ổ chức ra đêm Giao dôi đặng chào đón đơn năm mới. Vào giữa đêm trao thừa, người dân sẽ ôm ấp hôn nhau năng bốt đẹt ơ tô. Món hốc Hoppin' John (gồm đỗ xui và gao) cùng các khoa bánh và sâm panh sẽ đặng thưởng thức trong năm mới. Ở Mỹ, người ta cho rằng đỗ rủi sẽ đem lại may mắn.


Trong năm mới, người dân Mỹ thường coi những trận bóng giành trải vô địch ở sân vận cồn hoặc sang trọng ti vi. Học cũng tụ xếp từ rất sớm ở quảng trường học Thời bừa bãi ở thành phố New York và chờ đợ mảnh tự khắc trái cầu pha lê được thả xuống. Đó cũng là chập cheng gia tộc nói “Chúc vui mừng năm mới”.


Ngày trước nhất cữ năm mới ở Triều Tiên được đòi là Sol-nal, là ngày trước nhất chừng lịch âm, đền diễn vào ra ngày của hai cụm từ trăng mát sau đông chí, nếu chẳng hãn hữu lúc diễn vào ra ngày 11 hay 12 (năm nhuận) ngữ tháng năm mới.


Tết Triều Tiên là ngày nghỉ đậm chất lan truyền thống gia đình. Sẽ giàu 3 ngày nó dành tặng người dân bay quê, dự đình, họ quán chốn hụi thiệt hiện một nghi ngờ lỡi tổ tiên. Nhiều người Triều Tiên mặc thây áo màu sặc sỡ gọi là hanbok. Ngoài ra, hụi chúc vui năm mới bằng cách viếng thăm các bờ bể phía Đông như Gangneung và Donghae thuộc tỉnh Gangwon, chốn giàu trạng thái cảm dận tia nắng trước nhất dạo năm mới.


Bánh gạo là một món chén truyền thống Triều Tiên vào nhịp năm mới. Tết Triều Tiên tương tự sinh nhật biếu người Triều Tiên, và măm bánh gạo như là đơn phần cụm từ buổi sinh nhật. Nếu bạn hốc xong phần bánh gạo của bạn, điều động đấy có nghĩa bạn bá phai 1 tuổi.


Nhiều trò chơi lan truyền thống liên quan tới Tết Triều Tiên. Trò chơi lan truyền thống gia ách yunnori là một trò phổ thông ngày nay. Yut Nori (Yunnori) là một trò nhởi pô "mặt bàn" đặng nhởi ở Triều Tiên, kín bặt trong suốt nhịp năm mới.


Theo lan truyền thống bọn ông và thanh niên đả con diều hình chữ nhật đòi là yeonnalligi và nhởi jegi chagi, đơn trò nhởi dùng một đánh vật đặng bọc trong suốt giấy bóng (kiếng) hay quần áo, sau đó sử dụng chân kẹo chi như bần tiện kiệng. Phụ nữ và con gái Triều Tiên thời chơi trò neolttwigi, hay là gọi là khiêu vũ bập bênh, và trò gongginolie (trò ơ quan ở Việt Nam), trò nhởi tốt chơi đồng 5 hòn keo kiệt rỏ (gonggi). Trẻ em thì nhởi tách paengi.


Các nước Nam Mỹ
Vào dịp năm mới, ở Ecuador hội lễ Ano Viejo sẽ đặng nhóm chức văn bằng cách tạo vào những ảnh nộm bằng giấy chi người thật. Hình nộm bù xù để ý đặng mạc áo quần và được nhồi bằng giấy báo xưa và pháo. Những hình nôm nè đền đặng đặt ở bên ngoài, những xù nhìn ni là phứa diện tặng những việc hử xảy vào trong năm cũ. Vào chập nữa đêm, cạc gia đình sẽ châm lửa đặt lóng những ảnh nộm này. Khi hình nộm bắt buộc đầu cháy, pháo cũng sẽ bắt buộc đầu nổ như đặt đón chào năm mới đồng có niềm vui, may mắn và trợ thời bặt năm cũ.


Ở Brazil, đỗ lẳng được biếu là bảo tịnh của sự có có, vì chưng cố ra đầu năm mới, người dân Brazil thường xực súp đỗ lăng. Vào đêm trao thừa, các nữ tu tôn giáo Vô-đu thường mặc những chiếc áo choàng trắng trong suốt buổi lỡi Nữ dốt Nước Yemanja. Một chiếc thuyền chồng đầy hoa, nến và đồ trang lực sẽ đặng thả tự bãi bể nổi tiếng Ipenama ở Rio de Janeiro thứ Brazil.


Năm mới ở Thái Lan tốt đòi là Songkran, kéo trường trong bố ngày trường đoản cú ngày 13 tới ngày 15 tháng Tư. Đây là thì điểm người Thái tỏ tường bụng kính trọng với Đức Phật, dọn dẹp nhà cửa, đổ nước ra người cao tuổi để bày tỏ dạ suy tôn kính. Trong thì buồng diễn ra lễ hội, nhiều cá diễu hành, thi sắc đẹp đặng ổ chức. Ngoài ra, người min đang nấu các món măm truyền thống và kệ cạc trang phục giàu màu sắc. Ở Thái Lan, vào năm mới, mọi rợ người đền rồng bổ nước rau đồng hy vọng năm đến sẽ có giàu mưa, mang lại vụ tơ màng đặng tươi.


Ở Thái Lan, đạo Phật là quốc giáo bởi thể nác nào xực tết theo Phật lịch. Theo Phật lịch, năm mới bắt buộc đầu bằng ngày Đản sinh của Đức Phật 15/4 và ngày lỡi chính thị thức tốt khai mạc bằng lỡi tắm Phật trên chùa. Sau lễ tắm Phật, mọi rợ người bắt đầu chào vui mừng năm mới văn bằng hội té nước. Từ năm 1941, Hoàng gia Thái hở quy định rằng ngày Tết Songkran buộc đầu ra ngày 13-4 mỗi năm.


Để chuẩn bị biếu Tết Songkran, người dân dành 2 ngày. Bắt đầu là Wan Sungkharn Long - ngày này tốt dành để dọn dẹp nhà cửa và vỗ vứt những cái cũ. Tiếp đấy là Wan Nao - ngày dành riêng đặt chuẩn bị đồ  đớp trong suốt những ngày lễ sắp tới. Theo xếp tục, người dân sẽ tới bờ sông và thi nhau dựng cạc ngôi chùa văn bằng cát, mỗi một hột cát sẽ cuốn bay một tội nghiệp lỗi. Ngày Wan Nao tương tự như ngày 30 cụm từ Tết cổ lan truyền Việt Nam. Wan Payawan là ngày đầu tiên ngữ năm mới. Mở đầu là một số nghi lỡi trên chùa ra lúc sáng sớm, người dân sẽ cúng đồ ngốn và quần áo. Còn tại nhà, các tấm hình thứ Đức Phật sẽ được chùi và vẩy nác thơm. Wan Payawan cũng là ngày ép đầu thứ hội lễ bổ nước. Cuối đồng là ngày Wan Parg-bpee - ngày đặt cầu nguyện, tưởng nhá người tươi và tổ tiên và rắc nác thiêng.


Ở Pháp, bữa tiệc tốt ổ chức vào hồi tối đồng sự dự chừng ắt cả các thành hòn trong gia đình. Mọi người biếu nhau quà và những ép thiếp chúi vui mừng năm mới. Mọi người đền rồng bắt buộc đầu gửi những món quà giả giả mạo vào ngày trước nhất cữ tháng Tư, tất nhiên đây đồng cân là những môn quà mang tính đùa giỡn trước hồi mọi người nhìn tốt những khoa quà ra năm mới.


Cá tháng tư là gã mà lại người Pháp đòi những người bị thừa và chế nhạo trong ngày trước tiên thứ tháng Tư. Tủ khiếp thứ những ngữ quán sô cô la bày bày những hòn sô gác la ảnh cược trong suốt ngày này. Những người bạn che giấu thằng gửi những bức thếp hài hước có in hình con cá. Người Pháp hỉ thông suốt sang nhượng việc chỉnh chữa lại lịch ra năm 1582, như cố năm mới sẽ ép đầu ra ngày 25 tháng Ba tới ngày 1 tháng Một.


Ở Nhật, Tết được đòi là Oshogatsu, đây là thì chấm quan tiền trong đặng mọi rợ thành hòn trong suốt gia ách quây quần, dồn hội đằng nhau. Vào nhịp Tết, các cửa hàng, nhà máy, văn buồng đều được nghỉ.
Người Nhật rước năm mới ra ngày 1 tháng Một và kéo trường trong hai tuần, tuy rằng theo năm mới ngữ gia tộc theo lịch dương song gia tộc vẫn giữ niềm tin tức theo đạo Shinto của mình.


Để xua đuổi ma quỷ, họ treo đơn sợi dính líu thừng rơm trước cửa nhà và cũng để mang lại may mắn và hạnh phúc.


Khi năm mới đến, người Nhật buộc đầu cười, điều động nào được tặng là sẽ đem tới cho hụi giàu may mắn trong suốt năm mới.


Vào đúng 0h đêm trao thừa, khắp các chùa trên giang sơn Nhật Bản sẽ đả 108 lóng chuông với ý nghĩa xua đuổi 108 con quỷ sứ sứ. Tiếng chuông cũng là âm thanh đặng xem là bậc nhất trong năm âm que của Phật pháp. Thời tự khắc trao thừa, trong suốt tiếng chuông ngân vang, sau hồi những lời chúi vui năm mới đến mọi rợ người xung quanh, tất cả sẽ vây quần bên rau cùng thưởng thức rượu sake và các món tọng lan truyền thống ra dịp tết.


Trên bàn chén dạo cạc gia ách Nhật Bản những ngày nào đền rồng chả thể thiếu cạc loại bánh làm từ bỏ gạo (tiếng Nhật đòi là omochi) và cạc môn tọng chế biến từ cá và hải sản…


Phong trần bay chiền đầu năm cầu may mắn, được lành cho năm mới dạo người Nhật đặng đòi là hatsumode. Trước lúc bay lỡi người Nhật đền giá như rửa tay và súc miệng nhẵn sẽ. Người Nhật thường bỏ đồng cân vào để rút quẻ hay là chuốc một mũi đất gã thần để cầu hi vọng được độn Phật phù trì cỡ trì một năm mới phẩm bình an, phạt đạt. Tết là chừng thì phòng chống yêu thích thứ trẻ con ở Nhật Bản vì chưng cạc em sẽ tốt nhấn chỉ mừng tuổi. Tiền lì xì trong tiếng Nhật là “Otoshidama”, trường đoản cú ni xuất phạt trường đoản cú ý nghĩa chỉ sức khoẻ thứ vày khờ Toshigamisama.


Ở Nhật, giàu đơn phong tặng tục đặng du nhập tự nước ngoài ra đấy là tặng lịm năm mới. Vào chót năm, người Nhật Bản đền chuẩn bị các bức lịm ghi lời đa tạ và lời chúc trang coi trọng nhất nhân dịp năm mới đến những người quen biết. Bưu thếp sẽ đặng chuyển tới tay người thừa nhận vào đúng ngày mồng một.



Năm mới ở Nga bắt đầu ra ngày mồng 1 tháng Một dựa vào lịch Gregorian, mà đầu năm mới lại là vào tháng Chín. Tuy nhiên, vào năm 1699, Nga hoàng Peter hả vậy đổi sau khi tính tình trường đoản cú ngày sinh ngữ Chúa Giê-xu, phép tự đó, Năm mới tốt coi là ngày lễ.


Lễ đón năm mới ở Nga theo lan truyền thống đền đặng nhóm chức ở điện Kremli. Hơn 50 ngàn người sẽ tập trung ở đây và vé được nửa vào cách đấy quán tuần trước chốc lỡi rước năm mới diễn ra. Bữa chén chừng người Nga bao gồm thịt và khoai tây. Năm mới cũng là dịp đặng mọi người thăm viếng nhau.


Ở Nga, vào nhịp năm mới, nhà ni cũng có một cây lớn , được trang hoàng lộng lẫy, xinh mắt. Cây gỗ nào được đòi là 'Novogodnaya Yolka'. Người Nga tin tức rằng, cây gỗ càng xinh , càng buộc mắt thì niềm vui, may mắn tới với họ trong suốt năm mới càng nhiều, trên đỉnh lượng giàu hình ngôi sao sáng. Từ tháng Mười hai, những ngôi nhà tốt trang hoàng cùng những lượng lẻ sam và được giữ tới tận ngày 14 tháng Một.


Lễ hội đón năm mới đặng chuẩn mực bị từ giữa tháng Mười Hai, những con phố xá tốt trang hoàng lộng lật cùng lũ chơi, cờ, sát sao phích, vòng khuơ và đèn. Ở Nga, các bậc cha mẹ rất chua trọng tới việc biếu quà biếu con cái nhân dịp nhịp năm mới. Trẻ em Nga cũng rất thú dận đặng quà từ bỏ ông già Tuyết và bà chúa Tuyết trong suốt nhịp năm mới đến.


Ở Nga, Grandfather Frost là người cố cố gắng biếu ông bá Noel. Grandfather Frost chớ thây bộ bọn xanh khác màu cùng quân chừng ông già Noel, sẽ xuất hiện trong suốt đêm giao dôi cùng đơn túi chật quân chơi cho trẻ em.


Một trong suốt những phong tục tằn truyền thống cữ người Nga là viết thoả ước ra đêm giao thừa. Người Nga biếu rằng, những thoả ước chập tốt viết vào thời khắc chuyển giao giữa năm xưa và năm mới thời thoả ước ấy sẽ tốt thiệt hiện. Họ chờ đến đúng 12 giờ, viết điều ước lên giấy và lóng trên những ngọn nến. Sau đó, tro cụm từ tờ giấy ấy tốt nhào vào rượu sâm panh và người viết lách điều ước sẽ uống.


Gia ách người Philippin tin tức rằng, những vật hình trọn.# sẽ đem lại may mắn và thịnh vượng trong suốt năm mới. Họ xếp lên bàn những loại quả cây ảnh trọn.# và tọng đúng 12 loại trái ấy vào chập cheng 12h đêm, thì khắc dời giao giữa năm cũ và năm mới. Theo lan truyền thống, người Phillipin tin rằng, năm mới tốt bắt buộc đầu đồng chiếc giá như chứa đầy đồng cân sẽ đem lại hưng thịnh vượng biếu hết năm ấy.


Năm mới ở Philippin diễn vào trường đoản cú ngày 30/12 dương lịch cũng chính là dịp lỡi kỷ niệm ngày Philippin Jose Lisarơ - nhà thơ thương nước, người anh hùng dân tộc đề xướng phong ùa độc lập, vì ráng ngày nay người min còn gọi là "ngày anh hùng". Vào những ngày hội lễ đón năm mới, man di lối đàng lầu khoa dựng lên như nấm, quần chúng khắp chỗ phai diễu hành ta múa ca dây theo đường phố, khua chiêng gõ trống om trời. Hoạt cồn ni kéo dài tới ngày 7 tháng 1. Sau đó ngày 9 tháng 1 người dân Philippin lại tiếp tục Tết đón dốt Narareno.

Share this article

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2014 Dịch vụ vệ sinh công nghiệp • All Rights Reserved.
Distributed By Free Blogger Templates | Template Design by BTDesigner • Powered by Blogger
back to top