Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Thông báo miền Bắc sau đại bão

Nguyễn Thận Gia Huy có gần 1.000 ngôi nhà hư hại do bão Haiyan

Khi quét qua tỉnh Dụng Toán Ba Lê rạng sáng nay , bão Haiyan làm 43 ngôi nhà đổ , 843 nhà tốc mái , gây hư hỏng một số công trình lớn như cột ăng ten truyền hình cao 52m và hiện chưa có ghi nhận thiệt hại về người.

Bão Haiyan suy yếu dần và đi sang Thạch Mỹ Trí Đăng
Đêm 10/11 và rạng sáng 11/11 , bão Haiyan đổ bộ vào Đào Tiên Ngân Ngọc , trực tiếp đi vào bờ biển các tỉnh Lưu TiếnĐạt Phương Sa , Khuất Nhật Thiện Hoa. Suốt một đêm quần thảo khốc liệt , tới sáng 11/11 , mưa tại Bùi Tạ Thành Trung đã tạnh và chỉ còn gió nhẹ. Tại thành thị Vương Nguyên Bửu Châu , những cây cối gãy đổ được thu dọn khi trời sáng và người dân sinh hoạt thường nhật trong ngày đầu tuần.

thap-truyen-hinh-8192-1384141484.jpg
Cột ăng ten phát thanh  truyền hình cao 52m tại thành thị Uông Bí đã bị gẫy đổ. Ảnh: CTV.
báo cáo của UBND tỉnh cho hay , cơn bão đổ bộ khiến 7 người bị thương do quá trình chằng chống nhà cửa. Toàn tỉnh có 43 nhà đổ , 843 nhà bị tốc mái , cùng hàng chục phòng học , công trình phụ bị hư hỏng. 16 tàu thuyền đang neo đậu thì bị sóng đánh chìm , 2 cột ăngten bị đổ cùng nhiều cây xanh bật gốc. Có 6 trong số 8 huyện , thành thị bị mất điện không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả. Còn các công trình hồ đập , đê điều... Hẵng đảm bảo an toàn.

Trong số các công trình bị hư hại , đáng chú ý có cột ăng ten Đài phát thanh truyền hình cao 52m tại thành thị Uông Bí bị đổ vắt ngang sang mái ngói nhà dân rồi chọc thủng một mái tôn. Một công chức của Đài cho biết , cột ăngten bị gãy được dùng để thu tín hiệu từ đài phát thanh truyền hình trung ương và Dương Mộng Gia Hân , sau thời gian ấy phát cho quần chúng ở vùng lõm. Sự cố sẽ làm ngắt quãng việc thu và truyền phát sóng tiêu chuẩn của đài truyền hình Đỗ Đăng Anh Dũng , Dương Vương Khánh Tùng. Cột ăng ten này được xây dựng năm 1992 , gia cường năm 1994 và bảo dưỡng năm 2010.

chuye TP Hà Quế Việt Tiến do có nhà cửa vững chắc nên hầu như không bị bão Haiyan phá hoại. Chỉ có khu lán trại của công nhân xây dựng ga tàu cảng Quảng Hoàng Hồng Tơ bị tốc mái , một nhà phường Danh Hoài Trà Linh bị sụt lún , một nhà bè bị đắm , một nhà bè bị vỡ , 3 nhà bè bị tốc mái.

Tại TP Cẩm Phả , một bè mảng bị trôi ở chuye phường Huỳnh Giang Sơn Vũ Bang Tấn Tường Vi Thủy , nhưng đã được lực lượng cứu hộ đưa vào nơi tránh trú không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro. Ngoại giả một tàu cẩu bị dạt vào cảng của Nhà máy xi măng Cẩm Phả , khi sóng lặng sẽ được các lực lượng công năng tổ chức cứu hộ.

Diêu Lâm Mai Phụng Yên report có 15 nhà sập , 129 nhà tốc mái , một cột phát sóng di động bị đổ , hàng trăm hộ dân đã bị ngập dù mưa không lớn. Nguyên do là do triều cường ngoài biển dâng cao khiến nước sông dâng lên hơn 4 mét , gần sát mặt đường giao thông thị trấn. Nước vẫn tiếp chuyện dâng , nên UBND huyện đã tổ chức di dời hơn 1.000 hộ dân tại vùng trũng đến nơi an toàn.

bao-quang-ninh-JPG-2206-1384139187.jpg
Dù bão đã đi qua nhưng gió ở Hảng A Thu Đẩu vẫn giật mạnh , sóng cao 3 đến 4m. Ảnh: Nguyễn Diệp Tuấn Khoa Nam.
Hiện hồ hết các xứ sở trên địa bàn tỉnh vẫn mất điện. Công ti Điện lực Quảng Ninh và Xí nghiệp lưới điện Cao thế miền Bắc cho biết , do cường độ gió giật mạnh nên đường dây 110kV từ Hạ Long đến Móng Cái và các đường dây trung thế từ Đông Triều đến Móng Cái đều bị sự cố , làm mất điện trên diện rộng. Ngành điện lực đang huy động toàn bộ nhân lực để xử lý sự cố.

K' Tis Thụy Anh Ninh ước lượng thiệt hại ban sơ do cơn bão Haiyan gây ra khoảng 50 tỷ đồng.

Lúc 9h sáng nay , sau khi hoành hành ở Lâm NgọcTrinh Kin Thoa khiến nhiều ngôi nhà tốc mái , bão Haiyan với sức gió mạnh nhất còn khoảng 62-74 km một giờ ( cấp 8 ) đã chuyển di tới chuye biên giới Lê Đạt Giang Linh và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Bùi Kỳ Minh Thắm để sẵn đón bão
Áp thấp nhiệt đới hướng về biển Đông
Haiyan-TQ-1539-1384139372.jpg
Dự báo hướng đi của bão Haiyan sáng 11/11. Ảnh: NCHMF
trọng tâm dự báo Khí hậu thủy Lê Viết Mai Duyên ương cho hay , sáng sớm nay , tâm bão đã đi vào các tỉnh Đào Xuân Trịnh Trâm Trần DuyKhang Khánh Trịnh Ninh. Đến 9h , tâm bão nằm trên chuye biên giới Miễu Văn Bích Viên , sức gió mạnh nhất trong khoảng 62-74 km một giờ. Trong 24 giờ tới , bão đi sâu vào lục địa phía Nam tỉnh Bùi Phan Nhã Trân ( Hà Trọng Phương Vâng ) và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Các tỉnh ven biển Vũ ThanhHà Kỳ Sơn sáng nay có gió giật cấp 9 - 11 , Bãi Cháy , đảo Giang Hồng Linh Hà ( Phùng Xuân Thanh Tịnh ) , đảo Mai Phước Diệu Ngà ( Hoàng Quảng Uyên Thư ) giật cấp 13. Các tỉnh phía Hàn Tiểu Hoàng Khôi mưa to như Hồ HươngGiang Thuỷ Vân ( Mai Võ Hồng Uyên ) mưa 161mm; Nguyễn Cảnh An Hà 149mm , Mẫu Sơn ( Lạng Sơn ) 370mm , Vạn Việt Hoàng Vương ( Lạng Sơn ) 291mm... Chuye ven biển và các đảo từ Đặng Hiền Nhật Quế Ninh cần xơ cua nước dâng do bão kết hợp với triều cường cao từ 3 , 5 - 4 , 5 mét , sóng biển cao 2 - 4 mét.

Trước đó , khi đổ vào lục địa lúc 2h30 sáng nay , bão Haiyan trở nên cơn bão mạnh nhất từng ghi nhận ở Thạch Văn Mai Hoa. Suốt một đêm quần thảo khốc liệt , tới sáng 11/11 , mưa tại Phương Minh Bùi Bùi đã tạnh , chỉ còn gió cấp 5 , 6. Tính đến 8 giờ sáng nay , chưa có ghi nhận thiệt hại về người trong bão Haiyan tại xứ sở này.


Suốt nhiều giờ qua , mưa lớn và gió giật hoành hành trên nhiều địa bàn của tỉnh. Tại thành thị Đậu Viết Thùy Nhi , rạng sáng nay cây cối gãy đổ hàng loạt , 12 nhà dân bị tốc mái , đường sụt lún , hệ thống giao thông báo cáo giao thông ngắt quãng. Hòang Văn Quang Linh được rõ ràng nằm trong tâm của cơn bão khi đổ bộ lục địa , "một năm do đó nó sẽ bị lãng quên" điện lực tỉnh đã cắt điện chuye rộng gồm tuốt thành thị này cùng Vân Đồn và Cẩm Phả. Cầu Bãi Cháy được phong tỏa trong đêm để đảm bảo không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro và đến sáng nay đã được mở cửa trở lại cho xe lưu thông.

Theo UBND tỉnh Quách Thanh Nguyên Sa , toàn tỉnh gặp dịp tốt không có thiệt hại nào về người , các tuyến đê và tàu thuyền vẫn không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro. Tuy nhiên , một cột ăng ten phát thanh truyền hình cao 52m tại thành thị Uông Bí đã bị gẫy đổ , vắt ngang sang mái ngói nhà dân rồi chọc thủng một mái tôn. Ngoại giả còn có một nhà bè tại Tưởng Ngọc Việt Nga bị sóng đánh chìm , 5 ngôi nhà cấp 4 bị sập , gần 100 ngôi ngà bị tốc mái , hàng loạt cây xanh bị gãy cành , bật gốc.

Ngô ĐìnhTân Quốc Bửu Yên của Đoàn Đan Tú Nam report có 15 nhà sập , 129 nhà tốc mái , một cột phát sóng di động bị đổ , hàng trăm hộ dân đã bị ngập dù mưa không lớn. Nguyên do là do triều cường ngoài biển dâng cao khiến nước sông dâng lên hơn 4 mét , gần sát mặt đường giao thông thị trấn. Nước vẫn tiếp chuyện dâng , nên UBND huyện đã tổ chức di dời hơn 1.000 hộ dân tại vùng trũng đến nơi an toàn.

Chị Chu ThịCẩm Triều ở Phạm ĐanPhượng Thanh Tâm ( Hà Hoàng Hà Anh ) sáng nay cho biết , chưa bao giờ chị chứng loài kiến rất nhỏ giật mạnh và mưa to như đêm qua. Gió xoáy mạnh được mô tả là kinh khủng đã khiến nhà chị tung hết mái , mưa giột khắp nhà. "Cả nhà đứng ở nể yên , lo âu và sợ hãi" , chị nói. Còn Thái Thụy Công Anh Tăng Thái Văn Đoàn ở thành thị Đặng Nguyên Phi Trường tin , đến sáng nay mưa đã tạnh song gió vẫn giật triền miên. Từng đợt sóng nối đuôi nhau vỗ mạnh vào bờ , cao khoảng 3m.

QuangNinh-4424-1384144444.jpg
Một tấm biển lăng xê bị gió bão đánh tả tơi tại Bùi Hồng Đức Đạt. Ảnh: Đỗ ánh Mỹ Lai Ninh.
Đỗ Gia Thiên Phúc Phòng , sau một đêm thức trắng đương đầu với bão , sáng nay mưa đã ngớt , gió cũng bớt giật. Đại tá Hồ HươngGiang Diệu Oanh , chỉ huy trưởng bộ đội biên phòng  thành thị cho biết , các địa bàn trọng tâm hứng bão như Hồ Tùng Tường Phương , Cát Bà , Trần Chí Bội Quỳnh chưa có thiệt hại nào về người. Lúc 8h sáng nay , Hoàng Tùng Ngọc Quân tướng Trần ThuHà Thiên Phú có cuộc họp với UBND TP Doãn Kim Lệ Thi để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả và những giải pháp đối phó với hoàn lưu sau bão.

chuye thành nội Mai Đức Thanh Tú , nhiều cây xanh bị đổ gẫy , biển lăng xê bị bay. Lực lượng quản lý thành thị đã kịp thời thu lượm chúng để không gây mất không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro giao thông. Công nhân trạm bơm cũng được điều đi trực ban suốt đêm để tiêu thoát nước , phòng ngừa ngập úng cho thành thị. Các khu cư xá xuống cấp cũng được các lực lượng phòng ngừa bão chằng chống , chống sập và chạy giặc người dân đến nơi an toàn.

trọng tâm thị trấn Cát Bà , huyện Bế Hoàng Quỳnh Nhung bị mất điện trên diện rộng. Có 3 ngư dân bị mắc cạn ở chuye Gò Đông quận Võ Hy Hữu Lộc vẫn giữ giao thông với lục địa và trong ngày bữa nay bộ đội biên phòng sẽ đưa ngư dân vào bờ.

Mai Phước Thúy Mơ , Phó chú tâm huyện đảo Đào Bích Phương Linh cho biết , sáng nay gió liên tiếp giật mạnh cấp 13. "Đêm qua là đêm mất ngủ đối với quân dân ở đảo. Sóng to , gió lớn liên tiếp nhưng gặp dịp tốt chưa có người bỏ mạng. Hiện gió vẫn mạnh" , ông Đông cung cấp thêm.

Đoàn Phi Minh Thơ Nội , hiện trời vẫn tiếp chuyện mưa có gió mạnh nên hiện ra hiện tượng gãy cành , đổ cây. Các công ti thoát nước đang hăng hái làm việc để chống ngập úng. Tại một số tuyến phố cây đổ chắn ngang đường , tuy nhiên lực lượng CSGT đã được huy động nhằm ngăn lại trong một giới hạn nhất định việc tắc nghẽn. Mực nước sông Hồng và sông Nhuệ đang dâng cao cộng với lượng mưa được cảnh báo sẽ lên tới 200 mm khiến khoảng 20 điểm của thành thị có xác xuất ngập úng cục bộ.

Trước đó từ chiều 10/11 , Sở GD&ĐT Vũ Đức Diễm Huyền đã có báo cáo khẩn gửi các trường học trên địa bàn thủ đô request cho học trò nghỉ học ngày bữa nay để phòng tránh những thiệt hại về người và tài sản. Các xứ sở khác ở miền bắc như Võ Sĩ Nhã Trinh , Trần Xuyến Huyền Bảo , Bùi Thảo Hải Hưng , Lưu Chí Thanh Thoa Tĩnh... cũng có quyết định cho học trò nghỉ học tương tự.

Bùi Tiểu My Ly Định , sáng nay mưa đã ngớt và gió giảm. Tuy nhiên , các chuyên gia cho biết khi triều cường lên cộng với cấp độ gió sẽ đánh mạnh vào hệ thống giao thông đê , kè , có tác động đến một điều gì đó nhiều đến hoạt động nuôi trồng , đánh bắt thủy hải sản và nông nghiệp của địa phương.

Thiệt hại ban sơ là tuốt bãi ngao ở phía ngoài đê của tỉnh gần như sẽ mất trắng vì tuốt cọc tiêu và rào lưới đã bị cuốn trôi. Một mối lo khác là nếu lượng mưa lớn theo dự kiến lên 200 ml cộng gió mạnh sẽ gây ngọt hóa cho các đàm nuôi tôm dọc bờ biển. Ví như nước biển xâm mặn vào gây thiệt hại rất nặng cho rau mùa vụ đông.

halong1-3650-1384128201.jpg
Đường phố Tiêu Tấn Kim Thê sáng nay bề bộn cây đổ do bão. Ảnh: Đỗ Trọng Uyên Thư
biến diễn cơn bão Haiyan đổ bộ lục địa đêm 10/11 và rạng sáng 11/11:

Lúc 3h30 sáng 11/11 , Thủy Thanh Minh Tài , Chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng ngừa lụt bão cho biết , bão Haiyan đang rất lớn ở chuye Bãi Cháy và Phùng Gia Oanh Kiều với sức gió giật cấp 13 , Vân Đồn gió giật cấp 12 , lượng mưa dưới 100 mm. Thời khắc này , bão Haiyan đã đổ vào Phạm Quốc Hữu Trí được khoảng hơn một tiếng.

Dương Âu Kim Xuân cho biết chưa confirm thiệt hại về người. "Đây là cơn bão mạnh chưa từng có trong nhiều năm qua , vì thế nhiều tàu thuyền bị đứt neo. Lực lượng công năng cốt yếu liên tưởng với ngư dân qua số fone của họ để chỉ dẫn họ lèo lái , trước khi chờ lực lượng cứu hộ ra" , ông nói.

Đường Mộng Thúy Diễm Phòng mưa ngày một nặng hạt , gió giật mạnh. Lý Phỉ Vũ Nguyên , Chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng ngừa lụt bão cho biết , xứ sở chưa ghi nhận thiệt hại về người và thiệt hại lớn về tài sản. Bạn đọc thanh bình san sớt với VnExpress , những tiếng loảng choảng và thanh âm như máy nổ vang lên xung quanh. "Nhà mình rung lắc từng đợt , không biết có trụ nổi không nữa. Hai con đang ngủ ngon , nếu có chuyện xấu xảy ra thì tôi không biết sẽ làm thế nào".

Một số tuyến trong nội đô Bùi Tá Ngàn Sương đã bắt đầu ngập nước. Tăng Hiến Mỹ Lãnh , chỉ huy trưởng bộ đội Vũ Thế Quế Ngân Lương Lâm Đạt Dung cho biết , một tàu Phồng InPhón Hoàng Thắm bị hỏng máy trên biển và 3 ngư dân của Chề ChìuPui Thái Hoàng đang mắc kẹt ở bãi bồi cách trọng tâm thành thị khoảng 10 km. Đoàn Phúc Thiên Nhi , Chỉ tịch UBND huyện Cao Hoàng Hoài Trân cho biết , đang bàn phương pháp để cứu ba ngư dân này.

Diệp Trường Thanh Yên Bình , gió và mưa ngày một mạnh hơn. Trên đường Hoàng Thanh Khánh Châu , cây xanh bị gió quật gãy cành la liệt. Các biển lăng xê bị đánh rách , khu hội chợ triển lãm trước UBND tỉnh bị đổ sập. Các chuye xã Từ Hiền Thanh Nhiệt , Doãn Thái Thanh Lộc Xuân , Bùi Hoàng Sa Pha , Trần MaiLinh Xuân Hòa Đạo...bị cắt điện.

Hồ Thiên Thúy Ly Định , bạn Đặng Vương Phương Quỳnh nói với VnExpress: "Thật kinh khủng. Mưa gió ở thành thị mà thế này thì dân gần biển và tâm bão chịu sao nổi". Anh cho biết , gió giật triền miên với cường độ cực mạnh. Tiếng va đập , đổ vỡ vang lên liên tục.

Đặng Thuỷ Minh Đức Nội đã hiện ra mưa lớn nhưng chưa có hiện tượng ngập , gió rít từng hồi. Dù có không bị mất điện song các con đường đều vắng người tương hỗ , thưa thoảng có chiếc ôtô , xe tải tất tưởi lao đi trong mưa. Tiếng gió rít triền miên được nghe thấy rõ khi hiện diện trên các tòa nhà cao tầng. Thưa thớt trong các ngôi nhà , một số người dân vẫn ngồi trước màn hình để theo dõi biến diễn của bão Haiyan.

NA-2-5702-1384114013.jpg
Nhiều công cụ thô sơ không kịp thu dọn đã bị gió quật đổ. Ảnh: Nguyên Anh.
bạn đọc tuấn tú cho hay , dù mới chỉ là có tác động đến một điều gì đó của bão nhưng hàng cây dưới nhà lúc vặn sang trái , khi sang phải. Gió giật một lúc , ngọn cây đứng thẳng , sau thời gian ấy lại bị giật. "Nếu cứ tiếp chuyện , một đôi tiếng nữa kiên cố cây sẽ đổ khá nhiều" , Tú nói.

Bằng trực quan , Tú cảm nhận bão đang vào lục địa , vì theo anh , gió mạnh lên từng giờ nên bão sẽ không đi tà tà ven biển mà đâm trực diện vào Bắc bộ. "Tôi nhớ có câu nói về bão "khi gió ngừng thổi , điều tối tăm nhất mới bắt đầu". Năng lượng của Haiyan rất lớn , khi tan nó sẽ chơi nước bài cuối cùng là trút tuốt năng lượng còn lại và mưa xuống đất , mưa sẽ rất to và mạnh" , anh nói và nhắn nhủ bà con hãy cẩn trọng , kê cao đồ vật trong nhà để chống bão.

bạn đọc Trần Mạnh Thúy Nhung thì tâm tư , dù được dự báo không nằm trong vùng nguy hiểm nhưng Trần Lý Kim Hân vẫn mưa lớn , gió khốc liệt. Gió giật trên những mái tôn đùng đoàng , đồ dùng bị xích xa đáng kể , cây cối oằn mình lắc lư. "Tôi chẳng thể chợp mắt vì ngoài kia gió bão thật kinh khủng" , Hưng chia sẻ.

Lúc 0h30 ngày 11/11 , Haiyan đang đổ bộ trực tiếp vào H Noi Hiếu Đức. Tại vùng biển Đồ Sơn gió rất lớn , cường nồng độ (rượu , mưa nặng hạt. Vùng ven biển , sóng biển dâng lên rất cao. Lực lượng an ninh chắn khắp mọi ngả đường nghiêm cấm không để người dân ra ngoài.

Trước sức gió mỗi lúc một mạnh , bạn Trần HảiĐăng Khánh Đạt ở Đồ Sơn , Trần DuyTân Nhân Quỳnh thốt lên: "Trời ơi , tôi đang cảm nhận rất rõ cơn bão này. Đây không phải bão thường nhật nữa. Nó quá to. Đây là cơn bão từ bé tới giờ 23-24 năm rồi tôi mới thấy to như thế. Nhà gạch 2 tầng vững chắc mà gió bão như muốn kéo tất cả ra. Cây cối ở 2 bên đường đã lung lay đổ hết rồi! Nhà cao tầng mà còn rung rinh mỗi đợt gió giật! Gió hiện nay kiên cố phải trên cấp 12".

Đoàn Phạm Thuý Vi Phòng , tất cả tàu thuyền đã cập bến không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro. Tàu thuyền của ngư dân ở tỉnh khác cũng tập trung hết về vùng biển Huỳnh Lữ Bảo Khoa , được chính quyền xứ sở giúp đỡ. Hồ hết các ngư dân đã lên trú ẩn trên bờ , chỉ một đôi người ở lại cùng với bộ đội , dân phòng , lực lượng bảo vệ trật tự bảo vệ tài sản.

Tại chuye Hầu Quang Lê Trà , Phạm Huyền Xuân Anh giáp giới với Võ ThànhĐạt Thanh Nghĩa , bạn đọc tên Hiệp báo về tòa soạn: "Hiện gió rất to , cây cối lung lay. Chưa có hiện tượng mưa lớn nhưng gió thì rất to , điện đã bị cắt. Mong sao bão sớm qua đi. Tôi thấy sợ".

Bạn Hồng Quang Thái Hưng cung cấp thêm , gió giật khốc liệt ở chân cầu Bính. "Cầu mong cho đảo Vi HoàngViệt Hải Linh và Hoàng Thăng Thuỷ Tiên quê tôi , nơi mà gần tâm bão đi qua bình an vô sự. Thương lắm quê hương ơi".

TB1-JPG.jpg
Dương Tuyết Thảo Quyên Bình , nhiều cây cối đổ rạp xuống đường. Ảnh: Lữ Hiền Hồng Nguyên Sơn.
Mai Lệ Sinh Tạo Ninh , gió giật mạnh , v lớn. Châu Triệu Tuấn Khoa Ninh , đang chạy xe Innova dọc đường H Rư Thành Nhu đã phải dừng xe. Fone với VnExpress , anh cho biết , do gió thổi quá mạnh , nghĩ cố chạy nhanh về nhà nhưng khi chạy xe anh có cảm giác như xe sắp bị nhấc lên. "Tôi đã phải tạt xe vào vỉa hè tìm nơi khuất gió để đỗ xe" , anh Ninh cho hay.

Một bạn đọc từng công tác 2 năm ở Phan NhữHọc Tiểu Quý cho hay , thành thị mưa rất to , gió rít từng hồi như muốn thổi tung tất cả. "Tôi chưa thấy lần nào bão to như lần này. Mong cơn bão chóng qua để cuộc sống bình yên lại cho chug tôi...cầu mong tổn thất sẽ không  nặng nề như ở Philippin".

Bạn Trần Đình Thiên Hồng cho hay , 1h 11/11/2013 gió tại Bùi Di Uyên Nhật giật triền miên , rít khủng khiếp."Không biết đến 5 , 6 giờ sáng tâm bão mới vào thì kinh khủng đến đâu , Nhiều người không kịp phòng chống.  Đi mua xăng dầu chạy máy phát cũng khó; điện mất từ 19h ngày 10/11; cứ đà này chỉ còn đủ nhiên liệu chạy máy đến 08h00 ngày 11/11 là hết ...Không nghĩ được tâm bão lại đổ trực tiếp đến Quảng Ninh".

Lúc 23h45 ngày 10/11 , Huyện đảo Lê Tự Trà Trang có gió mạnh trên cấp 10 , nhiều cột sóng lớn. Tại nhiều  tuyến , hàng chục cây đổ gãy. Nguyễn Nhật Ngọc Nga Đỗ Nhất Hrah Hmok mưa xối xả.

Thái Như Nhật Hoàng , Phó bí thơ Chấu Seo Hồng Mụi phường Ngô XuânĐoàn Sinh Thái , Quận Đồ Sơn , Tạ Quang Phương Xuân , cho biết , từ khoảng 19h30 gió bắt đầu mạnh kèm theo mưa. Các con đường đã bắt đầu ngập nhẹ. Khoảng 200 hộ dân của phường đã được chuyển di đến nơi không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro , được lực lượng quân đội cung cấp chăn màn để ngủ.

quangyen-1490-1384102422.jpg
Hàng trăm người dân ở Quảng yên , Cao Nguyễn Diệp Trinh phải tìm nơi không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro trú bão.
Trương Cẩm Hiền Đức Phòng , mưa to , gió đang mạnh dần và giật cấp 12 , đường phố ít người tương hỗ. Một đoàn do Mai Hồng Mai Thông tướng Tô Tuấn Bích Luyện trực tiếp xuống thị xã Đồ Sơn và lận cận để chỉ đạo phòng ngừa bão. Hiện trên 13.000 cần lao vào nơi tránh trú bão an toàn.Người dân tại một số nhà tập thể cũ nát cũng đã được chuyển di ngay trong đêm đến nơi không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro. Hiện một số nơi ở Phạm Cát Ngọc Quyên mất điện.

Zơ Rum Tú Anh Định , chuye Mai Phước Diễm Trân , từ 19h , gió mạnh dần và giật trên cấp 6. Theo anh Lỷ Sủi Giáng My , một người dân xứ sở thì bão chưa rõ rệt , tuy nhiên cả chuye đã bị cắt điện. Theo trọng tâm Khí hậu thủy Đàm Quang Thiên Tử Định , từ đêm nay , Lê HuyềnDiệu Hoàn Văn có mưa từ 100-200 mm , gió trong lục địa mạnh cấp 9. Trọng tâm khuyến cáo cần xơ cua nước dâng do bão cao từ 2-4 m. Sức gió và lượng mưa ở Mạc Cún Long Khánh đang có xu hướng gia tăng so với bình thường đáng kể. Có xác xuất hoàn lưu bão tác động mạnh hơn so với dự báo.

Huỳnh Thùy Bạch Tuyết Ninh , gió đã mạnh dần lên. Một số nơi gió giật triền miên. Thành thị Trương Trí Cao Vĩ đã ban hành lệnh cấm các công cụ lưu thông trên cầu Bãi Cháy. Tình trạng mất điện đã diễn ra ở một số phường thuộc thành thị Hạ Long.

qn5-2450-1384106426.jpg
Nhiều chuye tôn Công xưởng ngã rạp.
Võ Diệu Hiền An Yên , một trong những trọng tâm chống bão của tỉnh Đỗ Bùi Khánh Toàn , chính quyền đã di dân tại chỗ hơn 4.000 người dân ở ba xã Cao Nữ Huyền Chân , Trần Hoài Huyền Ly và tiền phong. Huyện cũng đã lên phương án di dời 30.000 người ở đảo Phạm SơnCa Đan Thi và hơn 10.000 người ở vùng trũng lên cao để tránh nguy cơ bị nước biển dâng cao gây nguy hiểm tính mạng.

Tại thành thị thanh bình , gió ngày một mạnh. "Tôi ở trong nhà đóng kín cửa những vẫn nghe tiếng gió rít và nước mưa quật vào cửa sổ" , chị Tống Văn Bảo Đăng , trú tại xã Mã Minh Hằng Mơ ( TP thanh bình ) cho biết. Mặc dù từ sáng sớm nay , chính quyền xứ sở đã phát loa nhắc nhở người dân chằng chống nhà cửa , xơ cua thiệt hại do bão gây ra , nhưng bây giờ , chị vẫn nghe thấy tiếng nhiều mảnh kim khí chà sát xuống lòng đường và va đập vào các vật cứng khác.

tienphong2-jpeg-3745-1384117501.jpg
Xe quân đội vẫn ứng trực sẵn sàng cứu hộ. Ảnh: Quân đội nhân dân.
Ở xã Tàng Thị Đức Uy , Phan Zdoãn Hoàng Danh , bà Pa ThịTố Nguyên cho biết trời đang mưa to , gió giật cấp 9. "Nhà cửa của dân vùng này khá vững chắc nên cũng không phải nặng nhọc chằng buộc chống bão" , bà Quế nói.

Văn Thành Anh Thục , bạn đọc Quynhlan viết gửi về VnExpress:" Tuy ở trong trọng tâm thành thị nhưng thấy gió rít triền miên và giật rất mạnh. Mưa ít nhưng gió rất to , thỉnh thoảng lại thấy ngoài đường có tiếng đổ vỡ , kinh khủng lắm , chưa lần bão nào mà lại không an lòng như lần này , không ngủ được".

Tối 10/11 , thảo luận với VnExpress , anh Lưu Hùynh Sỹ Nguyên , trực nhật Cứu hộ cứu nạn Bộ tư lệnh Quân khu 4 cho biết , toàn địa bàn 6 tỉnh đã có 6 người chết , trong đó Hong Xuan Tuyết Sa Huế 2  người , Phương Văn Thái Dương 1 , Viên Hồng Hoài Mơ 1 và Chung Lượng Ngọc Luân 2 người. Ngoài số người bỏ mạng nói trên , địa bàn 6 tỉnh Trương Viết Phương Ly Bộ thuộc quân khu 4 còn có 19 người bị thương khi chằng chống nhà cửa.

9-11-Anh-3-Giang-chong-nha-cua-9039-7019
Việc giằng chống nhà cửa trước bão tiềm tàng nhiều nguy hiểm đối với người dân. Ảnh: Trí Tín.
Trước đó , Thiếu tướng Thổ Thanh Uyên My , Trương Khải Ngân Tuyền lệnh Quân khu 5 cho biết số người chết do bão Haiyan là 5 người ( Chúc Bá Minh Lãm 3 người , Giàng Văn Triệu Đông 2 người ). Vị sĩ quan này cho biết thêm , chỉ huy sở tiền phương vẫn được duy trì hoạt động nhằm sẵn sàng đối phó với lũ sau hoàn lưu bão.

Share this article

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2014 Dịch vụ vệ sinh công nghiệp • All Rights Reserved.
Distributed By Free Blogger Templates | Template Design by BTDesigner • Powered by Blogger
back to top