Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Gà nhuộm hóa chất - Phích có 'chất lạ'

 Tuần qua, tâm điểm thị trường là tin giá xăng giảm, nóng sốt tin xuất hiện phích Trung Quốc có chất lạ; rồi giá thực phẩm tăng, nguy cơ mất an toàn vệ sinh từ sữa tươi giao tận nhà... Được nhiều độc giả để ý. 

 Xăng giảm 'cho có' 

Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa yêu cầu các doanh nghiệp kinh dinh xăng dầu manh mối giảm giá bán mặt hàng xăng tối thiểu 300 đồng/lít và đấu được sử dụng Quỹ Bình ổn giá 300 đồng/lít, giảm giá bán mặt hàng dầu ma-dút trong nước tối thiểu 257 đồng/kg.

Cụ thể, giá xăng và dầu madut đều giảm như xăng RON 92 giảm 2,50%, dầu madut 3,5S giảm 1,26%. Trong khi đó, giá dầu điêzen, dầu hỏa lại tăng, dầu điêzen 0,05S tăng 1,56%; dầu hỏa tăng 3,66%. Đối với dầu hỏa và dầu diezen, giá bán vẫn tiếp tục giữ nguyên.

Việc điều chỉnh giá trên cũng như cắt giảm lợi nhuận định mức, tăng mức sử dụng Quỹ Bình ổn giá sẽ thực hiện từ 20h ngày 22/8.

 Phích Trung Quốc “có chất lạ” 

Loại phích nước 'Made in China' có 'chất lạ' đang được bày bán tràn lan trên thị trường Hà Nội với giá chỉ từ 40.000 đến 70.000 đồng/chiếc, trong khi các loại bình giữ nhiệt cùng loại có thương hiệu có giá lên tới 500.000 đồng/chiếc.

Người bán hàng tên Th. Ở chợ Đồng Xuân cho biết phích nước loại này có mặt ở chợ Đồng Xuân ít ra là 3 năm nay. Chiếc phích nước được mua tại Hà Nội có hình dáng ngoài mặt y sì những chiếc phích chứa "chất lạ" mà bà con xã Tiên Phong, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam phát hiện mới đây.

Chiếc phích làm bằng hợp chất, ngoài mặt sáng như nhôm nhưng cực kỳ nhẹ. Có nắp, phần nhựa ở trên miệng phích để khi nhấn tay vào nước chảy ra. Lắc nhẹ chiếc phích có thể thấy rõ tiếng kêu rào rạo ở dưới đáy. Nếu lấy đầu mũi kéo lay nhẹ vào phần đáy chiếc phích, phần đáy đã bung ra, chất lạ được buộc sơ sài trong một cái túi nilon rơi xuống. Khi mở phích và ngửi thấy ruột phích có mùi rất khó chịu, cảm giác nôn nao, đau đầu. Phần chất giống như bột có màu nâu cà phê, mềm, mịn như cát và khi ngửi cũng thấy có mùi khó chịu không kém. Phần chất lạ này chỉ được buộc trong một cái túi nilon rất đơn giản. Khi lắc mạnh tay chiếc phích nhiều lần, phần nilon này dễ dàng bung ra.

Nhiều người tiêu dùng sử sản phẩm bình giữ nhiệt giá rẻ loại này cho biết bình dễ bị vỡ và khi cho nước nóng vào rất nhanh tản nhiệt ra ngoài gây nguy hiểm cho cả người lớn và trẻ nhỏ.

 Vợt muỗi Trung Quốc nguy hiểm như roi điện 

Trong khi hải quan Pháp mới đây đã thu giữ 20.000 thiết bị chống muỗi nhập từ Trung Quốc vì không bảo đảm an toàn cho người sử dụng thì tại Việt Nam các thiết bị chống muỗi xuất xứ từ Trung Quốc đang được bày bán tràn lan.

Người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm mua loại vợt muỗi này được bày bán với giá từ 40.000 - 85.000 đồng/chiếc. Nhiều chủ cửa hàng cho biết giá bán loại vợt Trung Quốc thường rẻ hơn vợt trong nước sinh sản nên dễ bán được hàng hơn. Khi mua vợt muỗi, các chủ hàng chỉ hướng dẫn nhanh một số thông tin về các công tắc (khởi động, tắt nguồn khi dùng), cách sạc pin và lưu ý tránh để con trẻ xúc tiếp. Ngoại giả, không có thêm thông tin gì khác.

Theo TS Nguyễn Quang Nam, Trưởng bộ môn Thiết bị điện (Khoa Điện - Điện tử, Trường đại học Bách khoa TP.HCM), nguồn xung điện của vợt muỗi có thể không mạnh bằng roi điện, dù vậy trong trường hợp vợt muỗi điện bị lỗi, như trường hợp bị hở mạch... Sẽ gây giật điện đối với người sử dụng. Chừng độ nguy hiểm đến tính mệnh hay không phụ thuộc vào nguồn điện bị “rò rỉ”, phóng ra từ vợt muỗi.

 Nhuộm hóa chất cho gà 

Ngày 22/8, Đoàn thẩm tra liên ngành huyện Bình Chánh, TP.HCM phát hiện một số đối tượng đang tổ chức giết thịt gia cầm trái phép tại khu đất trống thuộc tổ 6, ấp 3, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh.

Các đối tượng nhanh chóng tẩu tán các tang chứng vi phạm, tại hiện trường, chỉ còn vài con vịt sống và vịt đã được giết, cùng với một số phương tiện dùng để thịt, đặc biệt là có một hộp hóa chất màu vàng dùng để nhuộm gia cầm sau khi giết mổ.

Cùng ngày, đơn vị trên đã xử lý ba trường hợp vận chuyển gia cầm không có giấy chứng nhận kiểm dịch, không rõ nguồn cội; tiêu hủy 184 con gà, vịt lông và 60 con vịt làm sẵn (trọng lượng 413 kg). Trước đó, ngày 21/8, Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Bình Chánh phát hiện ông Nguyễn Như Phong lưu trú tại nhà không số, ấp 1, xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh đang tổ chức giết thịt gia cầm trái phép.

 Thuốc giảm cân rối loạn nhịp tim 

Theo thông tin từ Cục Quản lý Dược, Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Công ty Bethel Nutritional Consulting, Inc., New York đã có thông tin và đang tiến hành thu hồi ba lô sản phẩm được quảng cáo có tác dụng giảm cân, cai nghiện, ổn định tuyến tiền liệt, giảm cholesterol, tăng cường sinh lực... Các sản phẩm bao gồm: Bethel 30 (lô sản xuất: 120514, hạn sử dụng: 12.5.2014), Bethel Advance (lô sản xuất: 10092011, hạn sử dụng: 2014), Quick Thin (lô sản xuất: 1003211, hạn sử dụng: 10.2014).

Các sản phẩm trên không được FDA xác nhận là thuốc và bị đề nghị thu hồi do có chứa Sibutramine và Phenolphtalein là các hoạt chất có nhiều tác dụng không mong muốn. Sibutramin làm tăng áp huyết, nhịp tim, có thể tương tác với thuốc khác gây ra những tác dụng đe dọa đến tính mệnh và Phenolphtalein gây nhịp tim không ổn định, co thắt cơ, ung thư, rối loạn dạ dày.

Trước thông báo trên, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược Nguyễn Việt Hùng cho biết, Cục Quản lý Dược không cấp phép đăng ký, sản xuất, nhập cảng và lưu hành ba sản phẩm: Bethel 30, Bethel Advance, Quick Thin của Công ty Bethel Nutritional Consulting, Inc., NewYork tại Việt Nam.

 Thịt cá, rau quả tăng giá nhờ rằm tháng 7 

Dịp rằm tháng 7 gia đình nào cũng có nhu cầu làm cơm cúng lễ nên thực phẩm, trái cây, hoa tươi... Tuần qua tăng mạnh.

Tại hầu hết các chợ trên địa bàn Hà Nội , giá hầu hết các loại hàng hóa đều ở ngưỡng cao, thậm chí còn tăng thêm từ 5-20% so với ngày thường. Trong đó, các loại trái cây, hoa tươi là tăng mạnh nhất, lên tới gấp đôi, gấp ba.

Giá thịt cũng được đẩy lên cao hơn so với ngày thường, đặc biệt là thịt gà vì trên mâm cơm cúng không thể thiếu món này. Giá gà ta tăng mạnh lên 130.000- 160.000 đồng/kg, gà công nghiệp 75.000-85.000 đồng/kg tùy loại. Riêng nạc vai lên tới 100.000 đồng/kg và thường hết ngay, nếu các bà nội trợ không ra chợ sớm thì sẽ phải chọn thịt khác để làm nhân nem.

Cũng trong tuần qua có thông tin cho thấy ở Hà Nội và một số tỉnh phía bắc đã tăng ở mức trung bình 2.000-3.000 đồng/chục.

 Tay bẩn đen xì vắt sữa bò nguyên chất 100% 

Sợ sữa công thức nhiễm khuẩn, nhiều gia đình đã chuyển sang dùng sữa tươi tuy nhiên không ít người đã dính họa với sữa tươi vừa vắt được lăng xê là thuần chất 100%.

Gần đây xuất hiện rất nhiều mẩu tin quảng cáo về dịch vụ sữa tươi giao tận nhà. Người bán hàng thường quảng cáo là nhà nuôi bò hoặc có trạm thu mua sữa bò, nhận cung cấp sữa tươi nguyên chất 100%.

Điểm giống nhau của dịch vụ này ngoài tự giới thiệu sữa vắt trực tiếp từ bò và mang đi bán ngay, ai cũng khuyến mãi việc giao tận nơi (5 lít trở lên sẽ có phụ thu), khách hàng chỉ cần gọi điện. Giá cả mỗi lít sữa ngả nghiêng từ 20.000-25.000 đồng, đựng trong chai Pet, can… không nhãn mác, hướng dẫn. Những mẩu rao như vậy thường cuốn sự quan tâm của các thành viên mạng, đặc biệt trong thời điểm nhiều sản phẩm sữa nhập ngoại bị nhiễm khuẩn.

Một viên chức kinh doanh lĩnh vực thực phẩm - dinh dưỡng, từ kinh nghiệm của một người từng chăn nuôi bò sữa hộ gia đình, cho biết: “Nuôi bò sữa kiểu hộ gia đình, quy mô nhỏ, khi vắt sữa họ chỉ đơn giản là lau bầu vú rồi vắt. Sữa vừa vắt sẽ được cho vào màng lược những cặn bã lông bò có thể rơi rụng vào đó, rồi đóng chai, bình đem bán. Sữa tươi này phải để lạnh, nếu quá một ngày thì sẽ hỏng”. Sữa vắt ra dùng ngay thì đúng là sữa tươi nhưng bắt chứng minh các thành phần trong đó bằng giấy má kiểm chứng, chắc nhiều hộ không có...

Nhiều chuyên gia cho rằng chất lượng của loại sữa này cần đặt dấu hỏi, bởi rất khó thẩm tra và đánh giá nó có nhiễm kháng sinh, có pha phụ gia hay chất bảo quản hay không. Vấn đề đáng lo nhất, là lượng kháng sinh tồn dư trong sản phẩm sữa trôi nổi, hay người bán sữa phối trộn phụ gia để kéo dài thời kì bảo quản.

Share this article

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2014 Dịch vụ vệ sinh công nghiệp • All Rights Reserved.
Distributed By Free Blogger Templates | Template Design by BTDesigner • Powered by Blogger
back to top