Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Nỗi buồn giúp việc nhà liên tỉnh, xuyên... quốc gia

 GVGĐ là nghề thịnh hành từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, với nhiều người, cũng vì vạn bất đắc dĩ họ mới phải chọn nghề giúp việc để kiếm tiền trả nợ, nuôi con, nuôi cháu… 

 Nỗi buồn "đại gia" xa cơ đi làm o-sin 

Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Lê (quê ở Nam Sách, Hải Dương), suốt gần 1 năm qua, bà vẫn trốn chồng, trốn con đi làm Ô sin để lấy tiền trả nợ nhưng mọi người trong nhà vẫn nghĩ rằng bà đang làm kế toán cho một công ty tư nhân.

Vốn trước đây bà Lê học chuyên ngành kế toán và làm việc tại doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Chồng bà là Giám đốc một công ty bất động sản lớn ở Hải Dương. Những năm 2007- 2008, gia đình bà Lê nổi đình nổi đám khắp cả vùng vì sở hữu trong tay khối tài sản kếch xù và vô thiên lủng điền sản ở Hải Dương, Nam Định và Hà Nội. Thế nhưng, cuối năm 2010, gia đình bà Lê rơi vào cảnh phá sản, nợ nần. Cả thảy nhà cửa phải bán để gán nợ. Duy nhất, gia đình bà còn một mảnh đất đang thế chấp ngân hàng là còn có thời cơ "chuộc" lại. Vợ chồng bà bỏ xứ đi nơi khác làm ăn. Bà lên Hà Nội ở với cậu con trai, còn chồng bà vào Nam tầng công việc mới.

Gia đình bà Lê có hai người con, "một nếp, một tẻ". Thời khắc gia đình còn thịnh vượng, vợ chồng bà đã đầu tư tiền bạc cho cô con gái đi du học nước ngoài. Tất cả số học phí trong 5 năm, ông bà đã chuyển khoản cho cô con gái. Do vậy, sau khi gia đình "tán gia, bại sản", cô con gái vẫn đủ điều kiện theo học những năm còn lại ở Úc. Tuy nhiên, để có tiền sinh hoạt, cô con gái bà Lê phải tranh thủ đi làm thêm sau những giờ học trên lớp.

Mặc dầu chuyển lên Hà Nội sinh sống với cậu con trai, nhưng trong lòng bà Lê vẫn luôn thắc thỏm nỗi lo, làm sao để có thể trả nợ và không phải bấu víu vào con. Lên ở với con được 3 tháng, lúc bà Lê nào cũng quay cuồng với số nợ và không biết phải xoay xoả để trả tiền lãi hàng tháng cho ngân hàng như thế nào. Chung cuộc, bà Lê đành phải nói dối vợ chồng cậu con trai đi làm kế toán cho một công ty tư nhân, nhưng bản tính bà Lê đi làm Osin theo ngày cho một gia đình công chức ở phố Chùa Láng. Số tiền lương mà bà nhận được là 3 triệu đồng/tháng (bao ăn bữa trưa-PV).

 Bà Lê đang tranh thủ nhóm bếp than để đun nước. 

Là người chịu thương, chịu khó nên bà Lê cũng trực tính được chủ gia đình thưởng cho chút ít. Với bà, hàng ngày được làm việc và có thể tự kiếm tiền cũng là may mắn lắm rồi. Theo lời kể của bà Lê, hiện tại mỗi tháng vợ chồng bà phải trả lãi nhà băng gần 10 triệu đồng. Ngoài việc được con cái tương trợ, hai ông bà cũng phải tự bươn chải để kiếm tiền. Giờ chồng bà cũng đi làm thuê nhân cho một công ty tư nhân ở tphcm. Mỗi tháng thu nhập cũng chòm chèm 5 triệu đồng (bữa trưa công ty lo). Hà tằn hà tiện tiêu xài, mỗi tháng ông cũng cố gửi về cho bà 3 triệu đồng để trả nợ.

Bà Lê bùi ngùi: "Nghĩ lại thời gian trước đây khi còn ăn nên làm ra, gia đình có O sin, mọi việc chẳng phải lo lắng, giờ tuổi già lại phải đi làm công cho người ta kiếm tiền trả nợ, cực lắm cô ạ!".

Tranh thủ giờ nghỉ trưa, bà Lê tỏ: "Thực sự, tôi cũng may mắn gặp được người chủ tốt. Mặc dầu họ có nhu cầu thuê người giúp ở cùng với họ để tiện công việc chăm nom con nít, nhưng biết tình cảnh của tôi nên họ cũng ưng ý để mình làm 8 tiếng/ngày. Họ đối với mình thật tốt, tôi xem họ như ân nhân... Nhưng những người như thế không nhiều".

Nhìn bà Lê không ai có thể mường tượng trước đây bà đã từng làm một kế toán, vợ của chủ doanh nghiệp. Bàn tay bà thô ráp, sần, ngón tay trụi móng cũng có thể cảm nhận được bà Lê rất tận tụy với công việc. Từ việc đi chợ, đun nấu, dọn dẹp gia đình cửa, chăm nom trẻ, con bà Lê đều làm tốt và được lòng chủ nhà.

 Trốn con đi làm Ô-sin nuôi cháu 

 nguoi giup viec có... Trình độ 

Chuyện trò với chúng mình, bà Lê nói với giọng hài hước nhưng đầy chua chát: "Trước đây, nhiều người nghĩ nguoi giup viec gia dinh chỉ là Ô sin trong các nhà và được trả lương để làm những gì mà gia chủ yêu cầu, thành ra có thái độ coi thường. Nhưng ngày nay, sự đổi thay trong tư duy của những người làm mướn việc này đã khiến từng lớp phải thay đổi hẳn cách mong với nghề người giúp việc gia đình. Một trong những nhân tố khiến những Osin thời đương đại được tôn trọng, là việc họ được đào tạo bài bản về kỹ năng công việc của tôi. Và, tôi cũng có thể được xếp vào diện nguoi giup viec gia dinh có... Trình độ?!".

Box: Cũng theo tìm hiểu của PV, nhiều cô chiêu con nhà giàu mặc dầu không thiếu tiền nhưng sẵn sàng đi làm Osin chỉ vì… thích có một công việc. Khi biết Ô sin là con gia đình giàu chuyên xài hàng hiệu, chủ nhà cũng phải sững sờ.

Theo lời kể của chuyên gia tâm lý Nguyễn Thu Nga, tại các trọng tâm tư vấn có không ít trường hợp chia sẻ vì sợ cảnh ân ái vợ chồng nên họ đã tìm mọi cách để chạy trốn. Thậm chí có người còn xin đi làm người giúp việc để "trốn chồng". Có trường hợp đi làm ôsin để trốn học, có người lại "đi ở" để phục thù bố mẹ…

Quanh năm "bán mặt cho đất, bán lưng cho giời", bà Nguyễn Thị Nụ (Kiến Xương, thanh bình) chỉ biết "ôm" mấy sào ruộng, kiếm vài tạ thóc để tiết kiệm lo trang trải cho cuộc sống gia đình. Bà cũng đã nhiều lần lên thành phố kiếm một công việc thanh nhàn hơn, không phải đầu tắt mặt tối. Thế nhưng, dù đã làm nhiều nghề nhưng tiền dành dụm được cũng chẳng đáng là bao. Đo đắn, nghĩ suy, bà lại hành lí quả mướp về quê, lại bám chặt với đồng ruộng.

Bà Nụ cũng có hai người con. Cậu con trai tên Tuấn, cô con gái tên Hương. Cả hai đều đã lập gia đình. Cậu con trai sống cùng vợ chồng bà ở thăng bình, cô con gái lấy chồng ở Hà Nội. Mọi công to việc lớn trong nhà đều một tay Tuấn cáng đáng. Hai vợ chồng bà Nụ làm nghề nông nên thu nhập cũng bất thường. Thế nhưng, cuối năm 2012, cậu con trai bị tai nạn liên lạc khuất, để lại vợ bụng mang dạ chửa và cô con gái thơ ấu. Vợ chồng bà Nụ đã khóc không sao nhiêu ngày vì xót thương cậu con trai vừa phúc hậu, vừa chịu khó làm ăn.

Từ khi Tuấn mất, bà Nụ sức khỏe sa sút. Bà ở gia đình chăm cháu nội. Chỉ có ông là chạy chợ kiếm tiền rau cháo. Hàng ngày ở gia đình, bà cũng chỉ lẩn quẩn hết trong gia đình lại ngoài sân. Cả nhà lạnh gắt. Bà thương con, lúc nào cũng như thấy con hiện về. Trong lòng bà không thể nguôi. Suốt ngày, bà chỉ âu sầu, buồn bã, chỉ ở trong nhà. Sau 100 ngày Tuấn mất, nhân lúc con dâu và cháu nội đang ngủ, bà Nụ lén gấp áo xống bỏ nhà lên Hà Nội kiếm việc làm để có tiền gửi về phụ con dâu chăm chút cháu.

Bà Nụ chia sẻ, bà trốn chồng, trốn con lên Hà Nội làm người giúp việc nhà cũng vì muốn khuây nỗi buồn đau. Bà sợ phải đối diện với cảnh nhà quạnh. Sợ mỗi đêm lại mơ thấy con. Và, điều quan yếu nữa là con dâu sắp sinh thêm cháu, trong gia đình cũng cần có thêm thu nhập để trang trải.

Cho đến hiện, bà Nụ đã lên Hà Nội làm maid được 8 tháng nhưng mọi người trong gia đình cũng không hề biết địa chỉ xác thực ở đâu. Ngay cả cô con gái ở Hà Nội cũng không được bà báo tin. Bà sợ con sẽ phải trinh nữ vì có mẹ làm giúp việc, sợ sui gia chê cười. Hàng tháng, bà Nụ vẫn gửi tiền đều đặn về cho chồng, con dâu và kèm theo lá thư dặn dò mọi người yên tâm, bà vẫn khỏe và đang có một công việc rất tốt.

Hiện tại, bà Nụ đang maid cho một gia đình ở phố Láng Hạ (Hà Nội). Chị Minh- chủ nhà cũng ngỏ ý muốn bà sang giúp việc cho nhà cô em gái đang định cư ở nước ngoài nhưng bà Nụ vẫn lăn tăn chưa quyết định. Em gái chị Minh, cần thuê làm phòng theo thời vụ (3 tháng theo hạn visa-PV) ở Singapore, lương 7 triệu đồng/tháng. Nghe đến số tiền 7 triệu đồng, bà Nụ khấp khởi mừng. Nhưng đặng một nỗi, sợ nơi đất khách quê người. Bà Nụ thông tõ: "Ở quê biết bao giờ cho kiếm số tiền lớn như vậy? Trông con, giup viec gia dinh cũng không quá vất vả. Sang đó một đôi tháng cũng có ít vốn giắt lưng nhưng tôi không muốn xa nhà, hiếm còn về thăm cháu được".

Bà Nụ kể rằng, quê bà cũng nhiều người đi làm "người giúp việc gia đình du lịch". Tất thủ tục visa, tiền vé máy bay chủ gia đình sẽ lo hết. Hết thời kì gia hạn visa, chủ nhà sẽ làm thủ tục xin gia hạn. Nói chung là "bao trọn gói”, và nguoi giup viec gia dinh sẽ được nhận lương theo đúng thỏa thuận. Bà buồn rầu nói: "Thương con dâu, nhớ cháu lắm nhưng từ khi lên đây, tôi mới về thăm nhà một lần. Đi lại tàu xe cũng tốn kém, nhớ quá cũng đành nằm lòng tôi thôi".

  Nếu bạn không quá cần Osin nhà ở lại, bạn có thể xem xét phương án thuê    Tìm người giúp việc TPHCM    người giúp việc gia đình theo giờ, một cách thức mới hiệu quả hơn, chuyên nghiệp hơn.  

Giới thiệu dich vu giup viec theo giờ

Bạn có thể xem thêm thông tin dịch vụ GVGĐ theo giờ của công ty TKT

- Osin được chấm công và giám sát chất lượng hàng tháng.

- Nếu có bất cứ kêu ca về người giúp việc gia đình theo giờ TKT, Quý khách hàng đều có thể gọi điện cho giám sát phụ trách người giúp việc nhà nhà đó tức thời, hoặc gọi trực tiếp cho Hotline của TKT: 08.66.830.930 . Giám sát TKT chăm nom khách hàng ít nhất 2 lần/tháng, để luôn đảm bảo duy trì chất lượng của nhân viên maid TKT.

- Phiếu chấm công của khách hàng làm cơ sở để TKT xếp hạng, khen thưởng hoặc kỷ luật nhân viên đó.

- Khách hàng vui lòng đánh giá vào phiếu chấm công hàng tháng, làm cơ sở để tính phí dịch vụ của Quý Khách Hàng. Những buỗi Osin xin phép nghỉ không lương, được sự đồng ý của Quý Khách Hàng, TKT sẽ không tính tiền dịch vụ vào cuối tháng.

- Những nhân viên GVGD, tạp dịch công ty không làm ưng ý khách hàng sẽ không có nhịp phục vụ khách hàng lần thứ 2.

nguoi giup viec theo gio

Share this article

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2014 Dịch vụ vệ sinh công nghiệp • All Rights Reserved.
Distributed By Free Blogger Templates | Template Design by BTDesigner • Powered by Blogger
back to top