Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Mang lại sự sáng bóng cho đồ trang sức

Dù ở bất kỳ nơi đâu, mang phong cách khác nhau thì đồ trang sức luôn là những món đồ được trân trọng và nâng niu. Đó cũng chính là lý do vì sao người ta luôn muốn những món đồ quý giá đó lúc nào cũng sáng như mới. Và máy vệ sinh đồ trang sức ra đời với mục đích để phục vụ nhu cầu này.

Trên thực tiễn, các chuyên gia bản vấn dùng đồ trang sức gợi ý rất nhiều phương pháp vệ sinh và đánh bóng các món đồ kim hoàn, từ những biện pháp thủ công tại gia đình đến các “ngón nghề” tại các trung tâm coi sóc chuyên nghiệp.

Hiện tại, cùng với sự phát triển của công nghệ, những chiếc máy chuyên dụng để vệ sinh đồ trang sức đã xuất hiện với nhiều chủng loại và mẫu mã khác nhau như máy vệ sinh đồ trang sức dùng hơi nước, máy vệ sinh đồ trang sức dùng siêu âm hay máy vệ sinh đồ trang sức sử dụng công nghệ ion...

Trong khuôn khổ của bài viết ngắn gọn này, tùng san Đẹp sẽ giới thiệu đến các bạn loại máy vệ sinh đồ trang sức sử dụng công nghệ tạo sóng siêu âm (Ultrasonic Jewelry Cleaning Machine) - công nghệ giúp máy hoạt động hiệu quả lại ít gây tổn hại đối với các loại đồ trang sức hiện nay.

Máy vệ sinh đồ trang sức dùng công nghệ tạo sóng siêu âm có thể hiểu đơn giản là một thiết bị được thiết kế và chế tác để loại bỏ bụi bẩn và cặn ghét bám ở nhẫn, vòng cổ, hoa tai, lắc tay và các loại đồ trang sức khác. Loại máy này rất dễ sử dụng, lại tốn rất ít công sức của con người trong quá trình vận hành.

Cấu tạo và chức năng

Về cơ bản, máy vệ sinh đồ trang sức công nghệ sóng siêu thanh dùng nước sạch và sóng siêu âm để loại bỏ cáu bẩn và bụi bặm ra khỏi các món đồ trang sức của bạn mà không gây ra bất cứ trầy xước hay hư hại nào như những phương pháp vệ sinh thủ công bằng tay. Thiết kế mẫu mã của các hãng có thể khác nhau, nhưng gần như tất thảy các loại máy dùng sóng siêu thanh đều có cấu tạo tương tự nhau, và nguyên lý hoạt động cũng vậy.

Dù to hay nhỏ, với nút điều khiển đơn giản hay tinh vi thì mỗi chiếc máy vệ sinh đồ trang sức dùng công nghệ tạo sóng siêu thanh đều có 2 bộ phận căn bản sau:

- Một chiếc mô-tơ nhỏ: Mô-tơ sẽ quay và tạo nên sóng siêu thanh trong quá trình hoạt động. Hẳn nhiên là với điều kiện trong máy đã có nước sạch hoặc dung dịch vệ sinh chuyên dùng do các gia đình sinh sản cung cấp.

- Một khoang chứa đồ: Ở đây là nói đến khoang chứa các đồ trang sức mà bạn định vệ sinh (kiểu như trong máy giặt). Bạn có thể bỏ trực tiếp các loại đồ trang sức vào khoang này, nhưng để quá trình vệ sinh hiệu quả thì bạn cần đọc kỹ hướng dẫn cho từng loại máy của từng nhà sản xuất.

Một số loại máy còn có một ngăn kéo, hay nói cách khác là ngăn rửa riêng có thể tháo ra được. Ngăn riêng này có thể lắp vào hay tháo ra dễ dàng, với vấu lắp đã được bố trí sẵn trên thân máy.

Công nghệ

Khi chiếc máy được bật lên, mô-tơ bên trong máy sẽ hoạt động và sản sinh ra năng lượng siêu âm, được truyền đi dưới dạng sóng rung. Trung bình thì một chiếc máy vệ sinh đồ trang sức dùng công nghệ siêu âm có thể phát ra tối thiểu là 40 nghìn sóng âm trong một giây. Khi hoạt động, trong máy còn diễn ra một quá trình khác có tên gọi là Cavitation (sủi bong bóng), khi đó hàng ngàn, hàng triệu những bong bóng siêu nhỏ được tạo ra trong quá trình tạo sóng siêu âm.

Lượng bong bóng siêu nhỏ được tạo ra nhiều đến mức chúng cụt vào nhau liên tiếp và cụng vào cả thành vỏ của những món đồ trang sức mà bạn đã bỏ vào trong khay. Chính vì các bong bóng siêu nhỏ và va chạm mạnh, nên chúng có thể len lách vào từng ngóc ngách nhỏ nhất của những chiếc nhẫn, chiếc vòng cổ hay bông tai của bạn, để làm sạch bụi bẩn một cách hiệu quả.

Đến đây, có thể bạn sẽ thắc mắc liệu quá trình vệ sinh trong máy có làm tổn hại đến các món đồ trang sức của bạn hay không. Các chuyên gia trong lĩnh vực này cũng như các nhà sản xuất nhận định rằng việc xử lý vệ sinh trong máy bằng công nghệ siêu âm hầu như chơi làm ảnh hưởng hay gây hư hại đối với đồ trang sức của bạn.

Phương pháp này đặc biệt an toàn đối với các món đồ bằng kim khí, kể cả bạch kim. Tuy vậy, nhiều gia đình sản xuất cũng khuyến cáo rằng không nên dùng máy tạo sóng siêu thanh để vệ sinh các loại ngọc mắt mèo, châu lệ, lục bảo ngọc và các loại đá mềm khác.

Cách sử dụng

Quá trình sử dụng một chiếc máy vệ sinh đồ trang sức công nghệ siêu thanh khá đơn giản. Kể cả bạn chưa từng sử dụng máy bao giờ thì cũng chẳng có gì đáng phải lo âu.

- Trước khi bắt đầu, hãy đổ vào ngăn chứa một ít nước ấm hoặc một tẹo dung dịch vệ sinh được sản xuất đặc biệt cho máy (nếu bạn không tin vào nguồn nước mà bạn định dùng).

- Bước tiếp theo là bật máy để dung dịch vệ sinh được đun nóng lên chút đỉnh (theo nhiệt độ tiêu chuẩn cho phép của nhà sản xuất). Sau khoảng 5 – 10 phút thì bỏ các món đồ trang sức bạn định vệ sinh vào khay.

- Sau một khoảng thời gian khăng khăng (được ghi chú cụ thể trên tài liệu hướng dẫn, thường là vài phút), bụi bẩn sẽ được đánh bật hết ra khỏi đồ trang sức. Lúc này, bạn có thể tắt máy, có nhiều loại máy sẽ tự động tắt.

- Khi quá trình vệ sinh trong máy hoàn tất, lấy đồ trang sức ra khỏi máy và tráng lại bằng nước sạch, rồi thấm khô bằng khăn mềm. Đồ trang sức của bạn trông sẽ lại sáng bóng như mới.

Các loại đồ trang sức có thể vệ sinh trong máy siêu âm

Cùng là máy siêu âm, nhưng không phải chiếc nào cũng có công năng y chang nhau. Hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi cho đồ vào trong máy. Điều thích là nhiều loại máy không chỉ vệ sinh đồ kim hoàn như nhẫn, vòng cổ, lắc tay, hoãn... Mà còn có thể dùng để vệ sinh các loại đĩa CD, DVD, đồng hồ (loại chống nước), kính mắt và nhiều đồ na ná chịu nước khác.

Share this article

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2014 Dịch vụ vệ sinh công nghiệp • All Rights Reserved.
Distributed By Free Blogger Templates | Template Design by BTDesigner • Powered by Blogger
back to top