Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Không nhất quán trong công tác quản lý thị thành ở Hà Nội

  TP Hà Nội vừa tổ chức đợt cao điểm ra quân đảm bảo trật tự giao thông, trật tự tỉnh thành, an toàn xã hội, vệ sinh môi trường và cảnh quan thành thị trên địa bàn, thì một số đơn vị, chính quyền các phường trên địa bàn thành thị lại cấp phép cho hàng loạt các gian hàng bán bánh Trung thu trên hè nhiều tuyến phố.  

Việc cho phép các gian hàng kinh dinh trên hè các tuyến phố không chỉ gây cản ngăn liên lạc, ảnh hưởng vệ sinh an toàn thực phẩm, mà còn gây tâm lý bức xúc trong dư luận về việc thiếu nhất quán trong công tác quản lý tỉnh thành.

Bánh "phơi" giữa trời nắng nóng

Từ đầu tháng 7 (Âm lịch), hàng loạt gian hàng bán bánh trung thu của các thương hiệu nổi tiếng như đế kinh, Thu Hương, Hữu Nghị, Hải Hà... Mọc lên trên hè nhiều tuyến phố của Hà Nội, từ những tuyến phố trọng tâm như Bà Triệu, Yên Phục, Quán Thánh, Hào Nam, Kim Mã... Cho đến các tuyến đường cửa ngõ ra vào đô thị như Ngô Gia Tự, Nguyễn Văn Cừ, Cầu Giấy, Ngọc Hồi....

Ngay trên đường Cổ Linh, đoạn gần đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy (nằm trên địa bàn phường Long Biên, quận Long Biên) cả tháng nay xuất hiện hai gian hàng bán bánh Trung thu của Công ty đế kinh. Hai gian hàng nằm trơ trọi trên thềm nắng chang chang, ngày ngày xe tải, xe máy chạy rần rần qua đây, khói xe và bụi bốc lên. Tại hè đường Kim Mã, đoạn ngay sát nút liên lạc Kim Mã - Liễu Giai - Nguyễn Chí Thanh cũng xuất hiện một dãy ki-ốt bánh Trung thu đủ các thương hiệu. Dù đoạn đường này có hè khá rộng, nhưng lại nằm trên tuyến giao thông quan yếu, mật độ dụng cụ cao, gầncông trường sở công cầu vượt, vì thế khách hàng dừng đỗ xe dưới lòng đường ảnh hưởng nhiều đến liên lạc tại đây.

Các gian hàng bán bánh Trung thu trên hạ không chỉ gây ảnh hưởng đến liên lạc, thứ tự đô thị, mà còn ảnh hưởng lớn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Các gian hàng đều được dựng tạm bằng phông, bạt, trong đó chỉ có một đôi tủ kính để đựng bánh, thiếu các điều kiện đáp ứng yêu cầu bảo quản bánh. Trong khi bánh Trung thu là thực phẩm ăn liền, chỉ được bọc trong lớp túi ni-lông, để tạm trong tủ, khi người mua yêu cầu, nhân viên bán hàng mới xếp vào hộp. Chứng kiến như vậy, bà Nguyễn Thị Lý, nhà ở phường Long Biên cho biết: "Hai gian bán bánh Trung thu được dựng ở gần nhà tôi đã cả tháng nay. Nhưng tôi với mấy bà hàng xóm bảo nhau, đến ngày rằm cũng không chạy ra đó mua bánh. Thức ăn mà cứ phơi nắng, phơi bụi cả tháng trời như thế liệu có bảo đảm được không?" Sự băn khoăn của người tiêu dùng không phải không có lý. Bởi bánh Trung thu được coi như loại bánh tươi, được làm đốn từ bột, trứng, đậu xanh, lạp xường... Đều là những thực phẩm có kì hạn dùng ngắn, cần bảo quản tốt sau khi chế biến. Nhưng tại các gian hàng ngoài trời này, máy móc bảo quản không có, nhiệt độ cao và khí hậu nóng ẩm sẽ dễ dàng làm hỏng bánh. Thêm nữa, do nằm sát đương liên lạc nên khó tránh khỏi bụi bám vào.

Sự bất cập trong công tác quản lý

Lãnh đạo Sở giao thông vận chuyển Hà Nội cho biết, sở đã cấp phép dùng tạm bợ một số vị trí trên hè thuộc các tuyến đường thuộc khuôn khổ sở quản lý cho một số đơn vị như: Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), Công ty cổ phần bánh ngọt Thu Hương, Công ty cổ phần thực phẩm hữu hảo, Công ty TNHH MTV Kinh Đô miền bắc... Để dựng quầy bán bánh Trung thu. Đó là những điểm bảo đảm có hè rộng, đảm bảo sau khi dựng gian hàng vẫn còn lối đi cho người đi bộ, không gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Các đơn vị được cấp phép phải có giấy phép kinh doanh, thương hiệu sản phẩm của chính hãng sản xuất, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm...

Tuy nhiên, rất khó có thể kiểm soát được tình trạng "hợp pháp" của các điểm bán hàng, do việc cấp phép dùng tạm bợ hè đường không chỉ nằm ở làm mai là Sở liên lạc vận chuyển. Giờ, thị thành đã phân cấp quản lý vỉa hè, lòng đường cho các quận, huyện, cho nên một số quận, huyện cũng cấp phép cho các đơn vị mở quầy ở những tuyến phố do địa phương quản lý. Dù rằng các quận, huyện đề ra tiêu chí rõ ràng đối với những địa điểm được phép dùng tạm bợ hạ, nhưng các quầy hàng vẫn mọc lên tràn lan ngoài tầm kiểm soát ngay cả ở nơi không có đủ điều kiện. Nguyên cớ là do chính quyền quận, huyện cho rằng, khu vực đó do Sở liên lạc vận tải quản lý. Trái lại, Sở liên lạc tải lại cho rằng, điểm kinh dinh đó do địa phương ưng. Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoa khẳng định, quận không chủ trương cấp phép dùng trợ thời hò để bày bán bánh Trung thu. Những điểm tồn tại trên thềm hiện có thể là do Sở giao thông vận chuyển cấp phép... Sự bất cập trong công tác quản lý đã tạo kẽ hở cho một số cơ sở lợi dụng mở các điểm bán hàng không phép, làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn liên lạc, gây bức xúc trong quần chúng.

Để kiểm soát tình trạng này, Sở liên lạc chuyển vận Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra liên lạc vận tải kết hợp chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng khác tăng cường kiểm tra, xử lý và giải tỏa các trường hợp lấn chiếm hè đường để kinh doanh buôn bán, dựng lều lán, ki-ốt sai quy định, trong đó tụ hội kiểm tra các điểm kinh doanh bánh Trung thu. Sau hai ngày ra quân thực hiện (ngày 27 và 28-8), lực lượng liên ngành đã xử lý hơn 500 trường hợp vi phạm, trong đó đã phá dỡ chín ki-ốt, lều lán trái phép. Các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng... Cũng chỉ đạo các phường hăng hái giám sát, giải tỏa các điểm kinh doanh vi phạm, gây ảnh hưởng tới mỹ quan, trật tự đô thị.

Với sự ra quân của các lực lượng nói trên, tình trạng lấn chiếm trái phép hè phố để kinh doanh sẽ được kiểm soát tốt hơn. Tuy nhiên, điều đáng nói là, việc cấp phép cho các gian hàng bán bánh Trung thu trên hè các tuyến phố ngay trong tuổi thành phố đang khai triển đợt cao điểm thực hành kế hoạch đảm bảo thứ tự, an toàn liên lạc, mỹ quan thành thị và vệ sinh môi trường, phòng, chống ngộ độc thực phẩm đã biểu thị sự thiếu nhất quán trong công tác quản lý thị thành của các đơn vị, gây bức xúc trong dư luận. Việc này không chỉ tạo thêm kẽ hở cho vi phạm phát sinh, mà còn gây khó khăn không nhỏ cho các lực lượng chức năng trong công tác thẩm tra bảo đảm thứ tự. Điều này dẫn đến người dân có thêm nhịp "tiện đâu mua đấy" không tránh khỏi tình trạng mua bán sứ, dựng xe phứa, gây hiểm cho bản thân cũng như các dụng cụ khác. Chưa kể vệ sinh thực phẩm cũng không được bảo đảm do thời tiết nắng nóng, nhiều khói, bụi...

Mong muốn tỉnh thành Hà Nội chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền quận, huyện coi xét lại việc cho phép lâm thời dùng hè phố để bày bán bánh Trung thu, cần thiết thì nên thu hồi giấy phép tại những điểm bán hàng không đảm bảo trật tự an toàn liên lạc, mỹ quan đô thị, vệ sinh an toàn thực phẩm, để bảo đảm dân chúng đón Tết Trung thu vui tươi, an toàn, song song tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện Chỉ thị của UBND thành thị Hà Nội về tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự liên lạc, trật tự thành phố, an toàn từng lớp, vệ sinh môi trường và cảnh quan thị thành.

Share this article

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2014 Dịch vụ vệ sinh công nghiệp • All Rights Reserved.
Distributed By Free Blogger Templates | Template Design by BTDesigner • Powered by Blogger
back to top